VnReview
Hà Nội

Ông chủ hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD thoát án hiếp dâm tại Mỹ, nhưng không thoát được dư luận ở quê nhà

Richard Liu (Lưu Cường Đông) sẽ không phải đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục ở Hoa Kỳ, nhưng tỷ phú công nghệ sinh năm 1973 đang phải đối mặt với một cuộc điều tra công khai tại nhà ở Trung Quốc.; 

Lưu Cường Đông là tỷ phú thương mại điện tử của Trung Quốc, người đồng sáng lập trang thương mại điện tử JD.com. Ông là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành công nghiệp thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Theo CNN, ngày 22/12, cảnh sát Mỹ tuyên bố sẽ không buộc tội Richard Liu sau hàng tháng dài điều tra về cáo buộc tấn công tình dục hồi tháng 8 vừa qua do đây là một vụ việc có sự quan hệ tình dục đồng thuận từ cả hai phíaSau tuyên bố của giới chức Mỹ, cổ phiếu của công ty JD.com do Richard Liu đảm nhiệm vai trò CEO đã tăng 9%.

Trước đó, ông Richard Liu đã bị cảnh sát Mỹ bắt khi một nữ sinh viên Đại học Minnesota gọi điện báo cảnh sát việc cô bị ông này hãm hiếp ngay tại căn hộ gần trường học. Luật sư của ông Liu cho biết khi các công tố viên xem xét những video bằng chứng từ camera giám sát, họ đã không thể đưa ra cáo buộc cuối cùng về tội tấn công tình dục cho Richard Liu.

Còn ông Richard Liu khẳng định ông không vi phạm pháp luật Mỹ, rằng ông chỉ "tương tác" với nữ sinh và đã xin lỗi vợ vì hành vi này.

"Tôi cảm thấy hối tiếc và hối hận sâu sắc và tôi hy vọng cô ấy có thể chấp nhận lời xin lỗi chân thành của tôi. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng bằng mọi cách có thể để sửa chữa ảnh hưởng đối với gia đình và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là một người chồng", ông nói.

Trong khi đó, Zhang Zetian - vợ ông Richard Liu hoàn toàn im lặng khi chồng bị bắt. Sau đó, cô đã lên tiếng cho rằng: "Liu có thể vô tội nhưng ông ta đáng bị điều tra vì đã lừa dối vợ mình". Zhang Zetian sinh năm 1993, là ngôi sao truyền hình và mạng xã hội Trung Quốc trước khi trở thành doanh nhân. Cô tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa. Thời còn là sinh viên, Zhang Zetian là người mẫu mạng được yêu thích. Năm 2005, Zhang Zetian quyết tâm theo đuổi việc học, bỏ qua nhiều đề nghị đóng phim. Cô từng từ chối lời mời tham gia phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Sau khi ra trường, năm 2015, Zhang Zetian từng đảm nhận vai trò MC chủ trì của đài truyền hình Giang Tô. Cô kết hôn với tỷ phú hơn 19 tuổi năm 2015.

Đồng tình với Zeitian, nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc đang lên án ông Liu, cho rằng có thể ông không bị buộc tội nhưng vẫn đáng bị xem xét vì đã lừa dối vợ mình.

"Liu Qiangdong không có tội, đó là phán quyết hợp pháp. Nhưng có đạo đức đằng sau luật pháp. Là một người của công chúng, anh ta nên có yêu cầu cao hơn đối với lời nói và hành động của mình", theo một bài viết đăng trên báo Phụ nữ Trung Quốc đang được chia sẻ rộng rãi.

Minh Châu

Chủ đề khác