VnReview
Hà Nội

Ông già Noel được chôn cất ở đâu?

Có dự đoán cho rằng thân xác của vị giám mục Hy Lạp ở thế kỉ thứ 4 này đang nằm giải rác ở nhiều nơi trên thế giới dưới dạng những thánh tích.

Câu chuyện kì bí kể về hành trình trở thành ông già Noel của thánh Nicholas luôn là đề tài hấp dẫn đối với cả trẻ em và người lớn. Không chỉ vậy, đoạn kết của câu chuyện này vẫn còn đang là một đề tài gây tranh cãi.

Dù được thờ phụng ở nhiều nơi trên toàn thế giới nhưng cho tới nay những bí ẩn về nơi yên nghỉ phần thể xác của ông già Noel vẫn chưa hề được trải lời. Theo truyền thống của Kitô giáo thời kì sơ khai và trung cổ thì hài cốt của các vị thánh nổi tiếng sẽ nằm rải rác tại nhiều nhà thờ khác nhau và trưng bày dưới dạng những Thánh tích.

Để tìm thêm manh mối cho công cuộc khám phá, công nghệ phân tích DNA sẽ được sử dụng nhằm xác định liệu các phần thi thể nào đó có cùng thuộc một cơ thể hay không. Vào năm 2017, các học giả từ Đại học Oxford đã công bố những bước tiến đầu tiên của phương pháp này. Và cụ thể là từ một nghiên cứu về đồng vị phóng xạ carbon người ta kết luận rằng đoạn xương được cho là Thánh tích của thánh Nicholas và đang được đặt tại nhà thờ St. Martha of Bethany ở Morton Grove, Illinois cũng có niên đại cùng với thời điểm vị thánh này qua đời.

Vị thánh mục Hy Lạp này nổi tiếng với vai trò là người bảo hộ trẻ em, ông được cho là đã qua đời vào năm 343 ở Myra, một thị trấn nhỏ ở Thổ Nhĩ Kì, nay đã được đổi tên là Demre. Năm mất của ông vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi, không chỉ vậy, ngày mất của vị thánh này cũng không phải là ngày 6/12 – ngày đang được chọn làm Ngày Thánh Nicholas.

Trong buổi thông báo kết quả nghiên cứu, chuyên gia khảo cổ học Tom Higham cho biết: "Trong số những Thánh tích mà chúng tôi đã nghiên cứu, có nhiều Thánh tích lại nằm ở niên đại muộn hơn so với lời của những nhân chứng. Song, mẫu xương này thì ngược lại, nó hoàn toàn có thể là một phần cơ thể mà chúng ta đang tìm kiếm của Thánh Nicholas".

Không chỉ ở Illiois, thánh Nicholas còn được chôn cất ở nhiều nơi khác. Dưới đây là một vài địa điểm được cho là nơi an nghỉ của ông già Noel.

Bari, Ý

Theo giáo sư Reverend Michael Witczak, người đang nghiên cứu về các nghi lễ cổ xưa tại Đại học Công giáo Hoa kì ở Washington D.C, phần lớn hoặc cũng có thể là toàn bộ thi thể của thánh Nicholas đã từng được bí mật di chuyển từ Thổ Nhĩ Kì ngày nay sang thành phố cảng Bari của nước Ý vào năm 1087.

Vị giáo sư này cho rằng: "Trong thời kì của diễn ra các cuộc thập tự chinh, và khi Đế quốc Byzantine đang dần đi vào con đường sụp đổ, một nhóm người Ý đã bí mật rời thi thể của vị thánh này từ Myra và mang nó tới Bari để nhằm bảo vệ những Thánh tích trên khỏi tay người Thổ Nhĩ Kì -; những kẻ được cho là chẳng hề quan tâm tới những vị thánh của Cơ Đốc giáo".

Và cho tới tận ngày nay, phần hài cốt này vẫn đang nằm trong Vương cung thánh đường thánh Nicholas, đây là một điểm hành hương dành cho cả người Công giáo chính thống và những người theo Công giáo La Mã. Cứ tháng Năm hàng năm, ở đây sẽ diễn ra một lễ hội được tái hiện bởi các linh mục đến bằng thuyền, mang theo bức vẽ biểu tượng về vị thánh để chào mừng ngày thánh Nicholas trở về nhà.

Tác giả của cuốn sách Vị thánh, người sẽ trở thành Ông già Noel, Adam English, còn kể chi tiết về hành trình di dời những Thánh tích của nhóm người Ý năm xưa.

Được biết, Adam English hiện đang là một nhà thần học và triết gia Kitô giáo tại Đại học Campbell ở Bắc Carolina. Ông còn cho biết thêm rằng: "Chúng tôi đang có khá nhiều thông tin để tin vào việc ở có hài cốt của thánh Nicholas đang được đặt tại Bari ngay cả khi sự thực này bị nhiều người phản bác".

Song điểm thú vị là Thánh tích đặt tại Bari chỉ bao gồm một phần xương chậu. Bởi vậy, về mặt giải phẫu thì mảnh xương đặt tại Illinois vẫn có cơ hội là một phần của cùng bộ xương so với phần xương ở Bari.

Venice, Ý

Tuy nhiên, Bari không phải là thành phố duy nhất ở Ý khẳng định rằng mình đang có một phần hài cốt của vị thánh này. Nhà thờ thánh Nicholas ở Lido, Venice hiện cũng đang chứa những mảnh xương được cho là khai quật từ một nhà thờ gần như bỏ hoang ở Myra bởi các thủy thủ Venice vào năm 1099.

Người ta kể lại rằng những thủy thủ Bari sau khi âm thầm di rời hài cốt của thánh Nicholas từ Thổ Nhỉ Kì về, đã để lại một phần trong số những Thánh tích này tại nhà thờ thánh Nicholas. "Đó chính là một vụ cướp khiến nhiều người kinh hãi. Một phần, những thủy thủ này lo ngại về sự đeo bám của người bản địa, một phần họ lo sợ về chính sức mạnh của Nicholas. Bởi vậy họ đã dường như để lại một phần những mảnh vỡ, sau đó phần Thánh tích này đã được thu thập bởi người Venice".

Tuy nhiên không phải tới tận bây giờ người ta mới tìm ra được mối liên hệ giữa những Thánh tích đặt tại Bari và Venice, nhiều thế kỉ trước, giáo sư giải phẫu học – Luigi Martino -  đã kiểm tra phần hài cốt đặt tại hai thành phố này và đi tới kết luận rằng chúng có khả năng đến từ cùng một bộ xương. Song vào thời điểm đó, những lập luận của ông đã không thể dập tắt được những tranh cãi.

Demre, Thổ Nhĩ Kì

Trước thời điểm những người Ý bí mật di rời hài cốt của thánh Nicholas, nhà thờ Myra chính là nơi đặt thi thể của vị thánh này. Đây cũng chính là nơi thánh Nicholas chăm lo cho các tín đồ của mình trong thời gian ông còn sống.

Cách đây không lâu, vào tháng 10/2017, chính quyền Thổ Nhĩ Kì cho rằng hài cốt của thánh Nicholas vẫn còn nằm tại Demre sau hết những sự kiện lịch sử ấy. Họ đã công bố nhiều hình ảnh nhằm tiết lộ về một căn phòng bí mật nằm bên dưới sàn khảm của nhà thờ thánh Nicholas, điều này đã khiến cho nhiều nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kì đặt ra giả thiết về lăng mộ của Ông già Noel có khả năng đang nằm trong căn phòng này.

Tuy nhiên, Adam English lại rất hoài nghi về những giả thiết này. Ông cho rằng cho tới này, chẳng còn thứ gì được tìm thấy tại nhà thờ này, "không chỉ vậy, nhà thờ này đã bị cướp phá, và bỏ hoang rồi sau đó lại được xây dựng lại, bởi vậy lịch sử của nó tuy dài nhưng đang tồn tại những khoảng trống về thời gian phá vỡ sự liền mạch ấy".

Ông còn hoài nghi rằng: "Khi họ mở cửa nhà thờ ấy thì liệu có còn gì để giới khoa học phải tìm kiếm nữa không? Chẳng ai biết được".

Phần còn lại của thế giới

Từ xa xưa, người ta luôn tin rằng những vị thánh chính là những người có phép lạ nhờ vào sức mạnh và sự hiện diện của chúa luôn chảy trong họ. Witczak lí giải: "Sau khi những vị thánh này qua đời, phần sức mạnh này của chúa cũng ngự tại phần thể hài cốt phàm trần được chôn cất tại nhà thờ của họ".

Song vì số lượng nhà thờ nhiều hơn số các vị thánh, chính bởi vậy những nhà thờ không có người tử đạo hay bất kì vị thánh nào sẽ tìm cách để nắm giữ nhiều phần Thánh tích của các vị thánh. Chúng ta có thể lấy thánh Nicholas để làm ví dụ cho điều này. Hiện nay, răng và xương ngón tay của vị thánh này đang được đặt tại nhiều nhà thở nhiều địa điểm khác nhau bao gồm Nga, Pháp, Palestine…

Không chỉ vậy, nhà thờ chính thống thánh Nicholas đặt tại thành phố New York đã bị phá hủy bởi những ảnh hưởng từ việc tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ trong sự kiện 11/9/2001. Song kể từ ấy tới nay, toàn bộ số Thánh tính tại nhà thờ này không giờ được phục hồi.

Quan trọng hơn là họ, các nhà thờ, đã lấy những Thánh tích này từ đâu? Adam English cho rằng: "Những Thánh tích này đã có tuổi đời lên tới hàng trăm năm, điều này chính là những khó khăn trong nỗ lực truy tìm nguồn gốc của chính, và trong việc xác định xem liệu chúng có phải là phần hài cốt của cùng một bộ xương hay không".

Nhưng có lẽ về mặt tinh thần, việc có phải hay không chưa chắc đã là điều quan trọng nhất. Điều mà mỗi chúng ta nên có chính là niềm tin tin thần vào thánh Nicholas, người được biết tới với cái tên khác là Ông già Noel.

Trung ND

Chủ đề khác