VnReview
Hà Nội

Trực tiếp: Baba Amte là ai?

Trực tiếp: hôm nay Google đổi doodle để kỷ niệm 104 năm ngày sinh của Baba Amte. Vậy Baba Amte là ai? Baba Amte là một trong những nhà lãnh đạo đạo đức và được kính trọng nhất Ấn Độ.

Baba Amte, (Murlidhar Devidas Amte), luật sư và nhà hoạt động xã hội Ấn Độ (sinh ngày 26 tháng 12 năm 1914, quận Maharashtra, British Ấn Độ chết ngày 9 tháng 2 năm 2008, Anandvan, Maharashtra, Ấn Độ), cống hiến cuộc đời cho những người đẳng cấp thấp hơn của Ấn Độ Dalits (chính thức được gọi là Scheduled Castes Castes, trước đây được gọi là không thể chạm tới được) và đặc biệt là chăm sóc những người mắc bệnh phong (bệnh Hansen).

Baba Amte

Công việc của ông đã mang lại cho ông nhiều giải thưởng quốc tế, đáng chú ý là Giải thưởng Padma Shree năm 1971, Giải thưởng Nhân quyền của Liên hợp quốc năm 1988, một phần của Giải thưởng Templeton năm 1990 và Giải thưởng Hòa bình Gandhi năm 1999.

Amte sinh ra trong một gia đình Brahmin giàu có và có biệt danh Baba khi còn nhỏ. Ông được đào tạo trở thành một luật sư nhưng chịu ảnh hưởng của Mahatma Gandhi, cuộc đấu tranh bất bạo động vì công lý, ông đã từ bỏ sự nghiệp pháp lý của mình vào những năm 1940. Ông sống cùng vợ trong một cộng đồng lao động người Hindu, sau đó nghiên cứu về bệnh phong tại Trường Y học Nhiệt đới ở Calcutta (nay là Kolkata), và năm 1951 thành lập Anandvan, một ashram dành riêng cho việc điều trị và phục hồi cho bệnh nhân phong.

Ông bị ung thư và qua đời tại ashram Anandvan và được tổ chức tang lễ ở bang Maharashtra.

Vì vậy, Baba Amte được nhân dân Ấn Độ tôn sùng là một trong những nhà lãnh đạo có đạo đức và đáng kính nhất.

Minh Hà

Chủ đề khác