VnReview
Hà Nội

Thị lực của học sinh Nhật Bản ngày càng giảm sút, chính quyền đổ lỗi smartphone và game mobile

Nhật Bản hiện có rất nhiều game mobile chất lượng cao khiến người chơi sẵn sàng bỏ ra hàng giờ liền để "cày". Chính vì dành quá nhiều thời gian chăm chăm nhìn vào màn hình smartphone đã phần nào ảnh hưởng xấu đến thị lực của họ.

Theo Sora News24, từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học đã tiến hành các bài kiểm tra thị giác và cho ra kết quả đáng kinh ngạc về tình trạng thi lực của tất cả các học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Nhật Bản hiện nay. Cụ thể, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản tuyên bố có đến 25,3% trong số 3,4 triệu học sinh không đạt mức 1.0 (tương đương với thị lực bình thường 20/20) trong các bài kiểm tra, một con số đáng báo động.

Trước đó, Nhật Bản đã từng đạt kỷ lục khi có đến 34,1% học sinh tiểu học và 67,09% học sinh trung học phổ thông không đạt thị lực 1.0. Còn ở cấp trung học cơ sở, lượng học sinh có thị lực kém vẫn không thuyên giảm mấy khi đạt 56,04% so với năm ngoái 56,33%.

Bộ Giáo dục Nhật Bản cảnh báo: "Theo các chuyên gia, điều này có thể liên quan tới việc dành quá nhiều thời gian để nhìn vào màn hình smartphone và các trò chơi di động".

Trước thông tin trên, cư dân mạng trong nước đã được dịp xôn xao khi cho rằng liệu smartphone có ảnh hưởng xấu đến thị lực của trẻ em: "Tôi nghe nói mắt của chúng ta chỉ mệt khi nhìn điện thoại quá nhiều mà thôi và nó sẽ không ảnh hưởng xấu đến thị lực, có phải như vậy không?"; "Có rất nhiều đứa trẻ không mê game nhưng lại bị suy giảm thị lực bởi học tập"; "Tôi cảm thấy thị lực của mình đột nhiên trở nên tồi tệ hơn khi bắt đầu ôn thi, kết quả là tôi có một cặp kính mới"; "Tôi lại nghĩ rằng tất cả chỉ là do đọc sách, học tập quá nhiều mà thôi";...

Điện thoại thông minh đã giúp cuộc sống của chúng ta tốt hơn, tiện nghi hơn, nhưng tuy vậy, chúng ta vẫn cần sắp xếp hợp lý trong việc sử dụng nhằm giúp cho mắt được nghỉ ngơi. Có lẽ việc duy trì thị lực khỏe mạnh là một trong những điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho cơ thể.

Thái Âu;

Chủ đề khác