VnReview
Hà Nội

Loup Ventures: Google Assistant đứng đầu về chỉ số IQ, Apple Siri xếp thứ hai, Cortana "đội sổ"

Siri đang nỗ lực "cải thiện" bản thân để cạnh tranh với các đối thủ khác như Google Assistant và Alexa trên thị trường. Trong khi đó, Cortana vẫn cho thấy sự tăng trưởng chậm chạp dù từng được Microsoft đặt niềm tin rất lớn.

Kết quả từ bài kiểm tra IQ trợ lý ảo hàng năm do hãng phân tích Loup Ventures công bố mới đây cho thấy, Siri đã có những cải tiến mạnh mẽ trong nhiều tháng qua nhưng rõ ràng, trợ lý ảo của Apple vẫn còn kém Google Assistant một bậc.

Theo thống kê của hai nhà phân tích Gene Munster và Will Thompson từ Loup Ventures, trợ lý ảo Google Assistant trả lời đúng được 88% truy vấn, Apple Siri là 75%, Alexa là 73% và thấp nhất là Cortana của Microsoft với chỉ 63%.

Cả bốn trợ lý ảo đều có khả năng hiểu biết gần như hoàn hảo. Google Assistant hiểu được 100% các truy vấn và một vài truy vấn hiểu được ít nhất 99%. Những câu hỏi khiến Google Assistant hiểu nhầm liên quan đến các danh từ như tên của một thị trấn hoặc doanh nghiệp.

Loup Ventures cũng lặp lại những thử nghiệm này trên loa thông minh để kiểm chứng năng lực và khả năng nghe của các trợ lý ảo. Cụ thể, cả bốn trợ lý ảo được thử nghiệm trên loa Amazon Echo thế hệ thứ hai, Google Home Mini, Apple HomePod và Harman Kardon Invoke, thậm chí cả trên thiết bị nhà thông minh của bên thứ ba.

Trong thử nghiệm với loa thông minh, Google Assistant vẫn thể hiện sự vượt trội khi trả lời được hầu hết câu hỏi. Ngoại lệ duy nhất là danh mục câu hỏi lệnh (Command) khi Apple HomePod đứng đầu với tỷ lệ trả lời đúng lên tới 85% trong khi Google Home chỉ là 73%.

Danh mục các truy vấn và tỷ lệ trả lời đúng của các trợ lý ảo

Danh mục ghi nhận tỷ lệ trả lời đúng thấp nhất là những câu hỏi liên quan đến chủ đề thương mại (Commerce). Google Home có tỷ lệ 86%, HomedPod chỉ là 56% và thấp nhất là Cortana với 31%.

Tổng kết danh sách cho thấy, cả bốn trợ lý giọng nói đều đã có sự cải thiện về năng lực đọc hiểu và trả lời truy vấn tốt hơn so với trước. Google Home đã cải thiện 7% trong vòng 1 năm qua. Amazon Echo tăng tới 9%, Cortana là 7% trong khi Siri của Apple có sự tăng trưởng đột phá lên tới 22% chỉ trong vòng 9 tháng qua.

Apple Siri có sự tăng trưởng đáng kể về năng lực và tỷ lệ trả lời đúng các truy vấn trong suốt 1 năm qua

Sự tăng điểm ngoạn mục của Apple Siri không phải điều quá lạ khi Apple đang tập trung phát triển năng lực cho trợ lý ảo Siri nhằm tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ. Hồi tháng 4/2018, Apple đã thuê giám đốc điều hành chuyên về mảng AI của Google là John Giannandrea về làm việc. Rất có thể Giannandrea là người đã góp công lớn cho sự thành công của Siri hiện nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác