VnReview
Hà Nội

Nhật Bản kiên quyết rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế, tiếp tục săn bắt cá voi thương mại

Bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế và các thành viên thuộc Ủy ban Cá voi quốc tế, Nhật Bản vẫn sẽ rời khỏi tổ chức này để tránh ràng buộc và đơn phương tiếp tục săn bắt cá voi.

Hôm 26/12, một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản khẳng định, nước này sẽ sớm rút khỏi Ủy ban Cá voi quốc tế (IWC) và tiếp tục hoạt động săn bắt cá voi thương mại vào năm tới.

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga kiên quyết: "Chúng tôi đã quyết định rút khỏi Ủy ban Cá voi quốc tế (IWC) và sẽ tiếp tục săn bắt cá voi thương mại vào tháng 7/2019".

Theo hãng tin;Reuters, hoạt động đánh bắt cá voi sẽ chỉ giới hạn trong vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Ông Suga cũng khẳng định sẽ không săn bắt cá voi ở các vùng biển Nam Cực hay Nam bán cầu như trước kia.

Động thái trên của Nhật Bản được đưa ra không lâu sau khi nước này thất bại trong việc đàm phán thuyết phục IWC cho phép tiếp tục săn bắt cá voi thương mại từ hồi đầu năm.

Ông Suga khẳng định, Nhật Bản sẽ sớm chính thức có thông báo tới IWC về quyết định cuối cùng của mình và việc Nhật rút khỏi IWC sẽ có hiệu lực vào ngày 30/6/2019..

Khi không còn bị ràng buộc bởi các quy tắc bảo vệ và cấm săn bắt cá voi của IWC, Nhật Bản dễ dàng tiếp tục các hoạt động săn bắt cá voi bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế. Mặc dù vậy Nhật Bản sẽ không thể tiếp tục các sứ mệnh săn bắt cá voi phục vụ nghiên cứu khoa học ở Nam Cực do Hiệp ước Nam Cực chỉ ưu tiên cho các thành viên của IWC.

Cùng với Iceland và Na Uy, Nhật Bản là quốc gia thứ ba công khai chống lại lệnh cấm săn bắt cá voi thương mại của IWC.

Quốc gia Đông Á đã có nhiều thế kỷ săn bắt cá voi để lấy thịt và đây là nguồn cấp protein vô cùng quan trọng cho người dân Nhật sau thế chiến thứ hai. Mặc dù vậy, lượng sử dụng thịt cá voi đã giảm mạnh trong vài thập kỷ trở lại đây. Nhiều người dân khẳng định đã không còn mấy mặn mà với thịt cá voi.

Săn cá voi cũng là chủ đề được bàn thảo khá nhiều trên chính trường Nhật Bản. Nội các của thủ tướng Shinzo Abe thuộc đảng Dân chủ tự do bảo thủ luôn ủng hộ việc săn bắt cá voi.

Nhiều chính trị gia cho rằng, săn bắt cá voi đã trở thành một nét truyền thống của Nhật Bản và rất khó để bỏ. Hồi tháng 9, Nhật Bản đã cố gắng thuyết phục IWC cho phép nước này tiếp tục săn bắt cá voi với quan điểm cho rằng, trữ lượng của một số loài đã đủ nhiều cho hoạt động săn bắt. Mặc dù vậy các quốc gia như Úc, Liên minh Châu Âu và Mỹ đã kịch liệt phản đối hành động trên của Nhật Bản.

Tổ chức IWC được thành lập vào năm 1946 với nhiệm vụ bảo tồn, quản lý quần thể cá voi trên thế giới. Tổ chức này lần đầu ra lệnh cấm đánh bắt cá voi thương mại đối với các thành viên tham gia vào năm 1986.

Tiến Thanh

Chủ đề khác