VnReview
Hà Nội

Huawei và ZTE đối mặt lệnh cấm mới từ Nhà Trắng

Chiến dịch tấn công vào các công ty Trung Quốc như Huawei, ZTE của chính phủ Mỹ dường như đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn mới. Từ thông tin từ một nguồn giấu tên đăng tải trên trang tin Bloomberg thì Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sắc luật mới cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ Huawei và ZTE.

Cụ thể, sắc lệnh mới này yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty sử dụng thành phần và linh kiện viễn thông từ những công ty thuộc nhóm đe dọa tới an ninh quốc gia. Bộ luật này được ban hành dựa trên Đạo luật Quyền hạn Kinh tế trong tình trạng khẩn cấp quốc tế, đây chính là đạo luật cho phép Nhà Trắng kiểm soát và điều chỉnh thương mại trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy cả hai cái tên Huawei và ZTE đều không được nêu tên trong bản nháp của sắc lệnh trên, nhưng nhiều người tin rằng khi nó được ban hành, Bộ Thương mại Mỹ sẽ sử dụng đây làm cơ sở để ngăn chặn việc sử dụng sản phẩm tới từ hai Huawei và ZTE trên lãnh thổ nước Mỹ. Trang tin Bloomberg còn cho biết thêm rằng có một phần không nhỏ nhà mạng viễn thông nước này đang sử dụng linh kiện của Huawei và ZTE do giá thành cạnh tranh.

Chính phủ Mỹ luôn tin rằng Huawei và ZTE là hai công ty có liên kết với chính phủ Trung Quốc, những mẫu điện thoại thông minh và sản phẩm viễn thông của hai công ty này chính là công cụ để theo dõi người dùng và các công ty nước này. Trước những cáo buộc trên, Huawei và ZTE đều một mực phủ định.

Năm 2018 của ZTE là một năm tồi tệ khi mà Mỹ đã đưa ra lệnh cấm khiến công ty này không thể sử dụng linh kiện từ Mỹ cho sản phẩm của mình trong thời hạn 7 năm do vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đánh vào Iran. Hậu quả là ZTE đã suýt phá sản, tuy nhiên nhờ vào những can thiệp từ tổng thống Donald Trump, lệnh cấm nhắm vào hãng viễn thông này đã được rỡ bỏ.

Huawei cũng "thảm" không kém. Sau khi đạt được thỏa thuận liên kết với nhà mạng AT&T để bán điện thoại Huawei tại Mỹ, tưởng chừng mọi chuyện sẽ êm xuôi thì các nhà làm luật nước này đã tác động vào AT&T để nhà mạng này rút khỏi thỏa thuận trong những ngày cuối cùng của tháng 1/2018. Đầu tháng 12 vừa qua, Giám đốc tài chính của Huawei đã bị chính phủ Canada bắt giữ theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ, với lí do là công ty này đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran.

Trung ND

Chủ đề khác