VnReview
Hà Nội

Mặc scandal bủa vây, Mark Zuckerberg vẫn tự hào về Facebook 2018

Trong bài viết tổng kết cuối năm trên Facebook, CEO Mark Zuckerberg nói anh tự hào về những tiến bộ của Facebook trong năm 2018.

Ông chủ Facebook viết: "Tôi tự hào về tiến bộ đã đạt được trong năm 2018 và cảm ơn những người đã giúp chúng tôi đến được đây". Dù vậy, 2018 được xem là năm bùng nổ với Facebook về… scandal, khiến người dùng mất lòng tin, làm giảm giá cổ phiếu, nhà chức trách và nhà lập pháp khắp thế giới đặt dưới lăng kính ngày một nghiêm ngặt, làm mất uy tín của cả những người từng có tiếng nói như Sheryl Sandberg.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh công ty đã thay đổi. "Chúng tôi ngày nay là công ty rất khác so với năm 2016 hay kể cả một năm trước. Về cơ bản, chúng tôi đã thay đổi DNA để tập trung hơn vào việc ngăn chặn việc xấu trên tất cả các dịch vụ và chúng tôi đã thuyên chuyển một phần lớn trong công ty để làm điều này".

Anh thừa nhận để giải quyết các vấn đề khiến Facebook náo loạn là thách thức cần nhiều hơn một năm nhưng công ty đã "thiết lập kế hoạch nhiều năm để đại tu hệ thống". "Trong quá khứ, chúng tôi không tập trung nhiều vào các vấn đề này như chúng tôi cần làm nhưng nay, chúng tôi chủ động hơn".

Zuckerberg nói rằng Facebook đã không thể "tóm được mọi thế lực xấu hay nội dung xấu" và khẳng định các vấn đề về can thiệp bầu cử hay phát ngôn thù địch có thể không bao giờ được giải quyết. "Nhưng tóm lại, chúng tôi đã phát triển một vài trong số các hệ thống hiện đại nhất thế giới để xác định và xử lý các vấn đề đó và chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện trong các năm tới".

Theo CEO Facebook, công ty đã cải thiện hệ thống ngăn chặn can thiệp bầu cử và loại bỏ hàng triệu tài khoản giả mạo mỗi ngày. Họ cũng hợp tác với các bên xác minh tin tức trên toàn cầu để xác định tin tức giả mạo, tạo ra chuẩn mới về minh bạch quảng cáo, lập ra ủy ban nghiên cứu bầu cử độc lập để nghiên cứu các nguy cơ và bắt tay với các chính phủ, nhà hành pháp để chuẩn bị cho bầu cử. Anh tự tin "một năm mới tốt lành sẽ đến".

Facebook chìm trong khủng hoảng

Đó là những gì Zuckerberg tuyên bố song sự thật, trong mắt công chúng, hình ảnh nói lên tình trạng của Facebook rõ rệt nhất năm 2018 chính là CEO của họ phải điều trần trước Quốc hội về các thiếu sót của mạng xã hội.

Năm nay, Facebook bị giám sát vì cách xử lý dữ liệu người dùng và nỗ lực chống lại can thiệp bầu cử Mỹ, bao gồm cả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tháng 4/2018, Facebook cho biết hãng cố vấn chính trị Cambridge Analytica có thể đã khai thác thông tin của 87 triệu người dùng mà họ không hay biết. Đến tháng 10, Facebook nói hacker đã truy cập số điện thoại và địa chỉ email của gần 30 triệu người dùng.

Không chỉ có vậy, Thời báo New York đưa tin Facebook cho phép các công ty thứ ba như Netflix đọc, viết và xóa tin nhắn riêng tư người dùng.

Facebook liên tục đưa ra các lời hứa hẹn sẽ làm tốt hơn nhưng những tiết lộ về hành vi sai trái của Facebook cũng tiếp tục được đưa ra. Facebook có thể đã đánh giá thấp làn sóng tẩy chay mà nó có thể gặp phải, bao gồm cả từ các nhà chính trị khắp thế giới. Facebook còn được cho là đã thuê một công ty truyền thông để chơi bài truyền thông bẩn với những người phê bình họ.

Zuckerberg, CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Facebook, vẫn kiên định bất chấp hàng loạt ý kiến kêu gọi anh từ chức. Khi được hỏi có từ chức hay không, Zuckerberg trả lời CNN rằng "điều đó không nằm trong kế hoạch".

Theo ICTNews

Chủ đề khác