VnReview
Hà Nội

Thuê bao di động trả trước đã được quyền chuyển mạng giữ số

Từ ngày 1/1/2019, hơn 120 triệu thuê bao trả trước của các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile có thể thực hiện chuyển mạng giữ số.;

Hiện cả ba nhà mạng lớn MobiFone, VinaPhone và Viettel đều thông báo cước phí để chuyển mạng giữ số với thuê bao trả trước là 50.000 đồng. Ngoài việc đăng ký tại các điểm giao dịch, trên website, ứng dụng hoặc liên hệ tổng đài, cả ba nhà mạng còn thông báo hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng giữ số ngay tại nhà. Chưa có thông tin về cước chuyển mạng của Vietnamobile.

Cước phí chuyển mạng giữ số của cả 3 nhà mạng lớn đều là 50.000 đồng. 

Trước đó, từ ngày 16/11/2018, Viettel, VinaPhone, MobiFone cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số. Bộ TT&TT cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Theo thống kê hiện nay tổng số thuê bao di động của Việt Nam khoảng 130 triệu, trong đó thuê bao trả sau chỉ chiếm khoảng 5%. Như vậy sẽ có khoảng hơn 120 triệu thuê bao di động trả trước có thể được áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.

Kể từ khi triển khai, có một số thông tin phản ánh việc các nhà mạng gây khó dễ khi khách hàng muốn chuyển mạng giữ nguyên số, vì thế Bộ TT&TT đã họp với các nhà mạng và yêu cầu phải công khai thông tin trên website những trường hợp không được chuyển mạng và nguyên nhân. Khách hàng bị gây khó dễ có thể liên hệ với Cục Viễn thông để được hỗ trợ xử lý.

Hiện tại, cả ba mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đều có nhiều chương trình khuyến mại để giữ thuê bao cũng như mời gọi thuê bao chuyển sang mạng của mình. Đặc biệt, Viettel hiện là nhà mạng duy nhất áp dụng hình thức thông báo cuộc gọi nội/ngoại mạng cho người dùng khi thực hiện cuộc đến các thuê bao đã chuyển mạng thành công, giúp khách hàng phân biệt được cuộc gọi nội/ngoại mạng từ đó kiểm soát chi phí sử dụng.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số lần đầu tiên được triển khai tại Singapore năm 1997. Đến nay, dịch vụ này trở thành một xu thế phổ biến của thị trường viễn thông di động và có mặt tại hơn 110 quốc gia. Việt Nam là nước thứ tư trong khu vực Đông Nam Á triển khai chuyển mạng giữ nguyên số sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Theo một số chuyên gia, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng giữ số trên thế giới khoảng dưới 5%. Tại các nước, trong thời gian đầu dịch vụ này được triển khai sẽ có biến động lớn nhưng sau đó sẽ ổn định dần.

V.A

Chủ đề khác