VnReview
Hà Nội

Netflix "nghỉ chơi" với App Store, Apple thất thu một khoản lớn

Là ứng dụng mang lại nhiều doanh thu nhất trên App Store - vài trăm triệu USD một năm - Netflix vừa quyết định "nghỉ chơi" với nền tảng này.

Sau một thời gian thử nghiệm tính năng đăng ký gói xem phim mới trực tiếp thông qua website mà không cần qua App Store tại một số thị trường, Netflix đã chính thức áp dụng hình thức thanh toán này trên toàn cầu. Người dùng Netflix giờ đây sẽ chỉ thanh toán trực tiếp thông qua website, không còn khả năng thanh toán qua App Store nữa. Sự thay đổi này có thể khiến Apple thiệt hại tới hàng trăm triệu USD trong năm 2019.

Cụ thể, khi đăng ký một gói xem phim theo tháng hoặc năm, người dùng sẽ không xác nhận thanh toán như một ứng dụng iOS nữa, mà phải vào trang web của Netflix để thanh toán. Với mức thu hoa hồng lên tới 30% cho mỗi giao dịch trên App Store của Apple, cách thanh toán mới sẽ giúp Netflix không phải trả khoản tiền này cho Apple.

Netflix là ứng dụng có doanh thu cao nhất từ trước tới nay trên App Store, đạt mức;1,5 tỷ USD.

Theo Sensor Tower, doanh thu của Netflix từ ứng dụng trên iOS trong năm 2018 là 853 triệu USD. Như vậy, Apple đã thu được khoảng 256 triệu USD từ Netflix. Netflix cũng đứng đầu danh sách những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store trong năm qua. Trước khi thay đổi, Netflix trên iOS đã thu về trung bình 2,4 triệu USD mỗi ngày vào năm 2018 - có nghĩa là Apple kiếm được khoảng 700.000 USD mà không làm gì khác ngoài việc cho phép Netflix cung cấp đăng ký trong ứng dụng của mình. Xét toàn thời gian, Netflix đã thu được tổng cộng 1,5 tỷ USD từ các gói xem phim bán qua ứng dụng trên iOS, đồng thời mang lại cho Apple khoảng 450 triệu USD. 

Tuy nhiên doanh thu thực tế của Apple có thể thấp hơn, bởi từ năm 2016 công ty này đã giảm mức phí xuống còn 15% cho những người dùng đăng ký từ năm thứ 2 trở đi.

Trên thực tế, không riêng gì Netflix, nhiều nhà cung cấp nội dung trên App Store từ lâu đã tìm cách "lách" trong phương thức thanh toán để bảo toàn doanh thu. Spotify đã bỏ lựa chọn nâng cấp lên bản trả tiền trên iOS. Amazon cũng yêu cầu người dùng thanh toán cho các dịch vụ thuê phim thông qua website hoặc các ứng dụng "tương thích", một số công ty khác thì lựa chọn đặt giá dịch vụ trên iOS cao hơn so với Android. Dịch vụ nghe nhạc Pandora Premium có giá 12,99 USD/tháng trên iOS, trong khi trên Android chỉ là 9,99 USD. 

Google Play cũng đang gặp xu hướng tương tự. Hồi tháng 8/2018, nhà phát triển game Fortnite là Epic Games quyết định phát hành game trực tiếp qua bản cài đặt mà không thông qua Google Play. Điều này khiến cho Google thiệt hại khoảng trên 50 triệu USD từ doanh thu của Fortnite.

A.M

Chủ đề khác