VnReview
Hà Nội

Hành trình tìm Bphone 3 hồi hộp đến phút cuối

Dòng chia sẻ trên group Bphone Fans Club đầu giờ sáng ngày 3/12/2018 về việc Bphone 3 Pro bị mất đã ngay lập tức thu hút sự chú ý. Tính năng chống trộm của Bphone 3 đã được các reviewer thử nghiệm, tranh luận nhiều nhưng đây là trường hợp mất máy đầu tiên trong thực tế nên nhiều người muốn biết liệu Bphone 3 bị mất có khả năng lấy lại như lời nhà sản xuất tuyên bố hay không?

"Khổ chủ" là anh Phạm Duy Hùng (Biên Hoà, Đồng Nai) kể lại bản thân anh sau đó cũng không tin khả năng lấy lại được máy ngoại trừ chắc chắn rằng trong tay người lạ, Bphone 3 bị vô hiệu hoá trở thành cục gạch. Anh đã bị mất điện thoại nhiều lần và tất cả đều "một đi không trở lại". Tuy nhiên, anh vẫn chia sẻ trên group Bphone để xem có ai có ý kiến nào hay có thể giúp tìm lại máy không.

Sự việc xảy ra sáng sớm ngày 3/12/2018, anh Hùng tá hoả khi xuống lầu một thấy ba chiếc điện thoại, gồm Bphone 3 Pro, iPhone và điện thoại Samsung để trên mặt bàn đã "bốc hơi". Anh cho rằng kẻ trộm đã đột nhập vào nhà qua ống thông hơi tầm khoảng 4-5 giờ sáng vì lúc 3 giờ anh vẫn còn thức. Đen đủi hơn, trong ba điện thoại đó, SIM dự phòng cài trên máy iPhone cũng bị tên trộm cầm đi luôn.

Còn sớm, các cơ quan chưa làm việc nên anh Hùng đăng vắn tắt sự việc lên nhóm Bphone Fans Club. Chỉ chưa đầy hai phút, anh đã nhận được tin nhắn của nhân viên Bkav liên hệ hỗ trợ, giúp anh khoá máy từ xa. Ngạc nhiên không kém là nội dung anh vừa đăng lên đã nhận được rất nhiều bình luận chia sẻ, hỗ trợ và... hóng.

Anh Hùng cập nhật thông tin trên group Bphone vì rất nhiều người theo dõi diễn biến câu chuyện Bphone 3 Pro bị mất cắp

Một số người khuyên anh Hùng ra nhà mạng làm lại SIM ngay, hoặc trình báo công an. Một số người chỉ biết chia buồn, rằng "của đi thay người". Nhiều người hóng xem liệu có thể tìm được máy không? Trong khi có người lại khẳng định 100% không lấy lại được máy, với lý do ngay cả iCloud (dịch vụ đám mây của Apple) định vị được chính xác vị trí máy bị mất cũng không làm được gì.

Bản thân anh Hùng không có nhiều hy vọng. Nhưng anh vẫn một mặt trình báo công an để họ lập hồ sơ, mặt khác nhờ đội săn bắt cướp ở địa phương hỗ trợ vì họ nắm rõ tình hình đối tượng ở địa bàn. Không có thông tin gì mới nên anh không cập nhật trên dòng trạng thái đã chia sẻ hôm 3/12. Trong khi đó, đều mỗi ngày dòng trạng thái này vẫn có người vào bình luận, quyết theo dõi sự việc tới cùng.

Năm ngày sau đó, số điện thoại dự phòng của anh nhận được một tin nhắn mã hoá gửi về từ máy bị mất cắp. Có một chút hy vọng. Nhưng manh mối này anh không giải mã được, đành phải chụp gửi về nhà sản xuất trợ giúp.

Mỗi ngày lại trôi qua, chiếc điện thoại vẫn bặt tăm. Hơn một tuần sau, tức ngày 11/12, khi đã hầu như không còn hy vọng thì tầm gần buổi trưa anh nhận được một cuộc điện thoại lạ gọi đến hỏi anh có phải là chủ nhân chiếc Bphone không? và muốn chuộc lại Bphone hay không? Họ hẹn tối gặp để trao đổi. Anh gọi cho người bạn thân lên kế hoạch và báo cho trưởng công an huyện. Trưởng công an huyện gọi điện trực tiếp điều động công an xã vào cuộc.

Nơi chuộc máy không xa nhà anh là mấy, tại một cửa hàng buôn bán điện thoại cũ. Anh Hùng vào trước để trao đổi với người đã gọi điện cho mình thì được cho biết họ mua lại chiếc điện thoại. Họ nói khi bật nguồn lên thì thấy có hiện thông báo số điện thoại của anh nên gọi lại để hỏi anh có muốn chuộc không. Sau đó, công an ập vào thu giữ hiện vật và đối tượng để điều tra. Do anh Hùng mua hàng chỉ có hoá đơn điện tử nên anh phải liên hệ hỗ trợ kỹ thuật Bkav xác minh chính chủ, nộp cho cơ quan công an để lấy lại chiếc Bphone 3 Pro màu đen.

Chiếc điện thoại sau khi lấy về vẫn hoạt động bình thường, chỉ có màn hình bị vỡ. Còn hai chiếc điện thoại khác ban đầu công an nói đã phát hiện ra nhưng sau anh chưa thấy gọi lên nhận lại, có thể do máy đã bị bán đi trôi nổi ở đâu không biết. Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Bkav quyết định thay màn hình miễn phí cho chiếc Bphone 3 Pro bị kẻ trộm làm vỡ màn hình.

Chia sẻ với phóng viên VnReview.vn, anh Hùng cho biết hiện hai anh em nhà anh đều đang sử dụng Bphone 3 Pro màu đen. Lý do anh mua Bphone là vì "sản phẩm công nghệ Việt Nam". Anh đã sử dụng cả điện thoại Android, iPhone và sau một thời gian sử dụng Bphone 3 Pro anh nhận xét: phần mềm Bphone 3 Pro dễ sử dụng, chỉ vuốt, chạm như iPhone. "Chuyển từ điện thoại khác sang Bphone thì dễ, nhưng từ Bphone sang dùng điện thoại khác thì khó", anh Hùng nói.

Về mong muốn điều gì mà Bphone chưa có, anh cho rằng từ kinh nghiệm mất trộm máy mới đây, nhà sản xuất nên có tính năng khoá SIM bằng vân tay. Hiện Bphone cũng như các điện thoại khác có thể lấy SIM ra thay dễ dàng. Nhưng nếu khoá chặt SIM bằng vân tay thì chống trộm sẽ nâng cao hơn. "Mặc dù là thách thức nhưng kỹ sư mình giỏi, có thể làm được", anh tin tưởng.

Tính năng chống trộm của Bphone 3:

Bphone 3 được trang bị tính năng chống trộm, giúp chủ sở hữu có khả năng lấy lại máy cao. Khi kích hoạt tính năng này, kể cả khi máy bị khôi phục cài đặt gốc, người dùng có thể khoá máy từ xa bằng tin nhắn, đổ chuông liên tục, chụp ảnh bằng cả hai camera trước sau và định vị gửi về email đã đăng ký.

Minh Châu

Chủ đề khác