VnReview
Hà Nội

Nhân viên Huawei bị phạt nặng do sử dụng iPhone chúc tết

Huawei vừa phạt nặng hai nhân viên của mình vì dùng iPhone đăng lời chúc mừng năm mới trên tài khoản Twitter chính thức của công ty này.

Theo Straitstimes, vào lúc 23 giờ 31 phút ngày 31/12/2018, Huawei đã gửi lời chúc mừng năm mới lên trang Twitter của họ. Vấn đề là bài đăng này lại xuất hiện dòng chữ "Twitter for iPhone". Mặc dù Huawei nhanh chóng xóa và thay thế bài đăng này, người dùng mạng đã kịp chụp ảnh màn hình và chia sẻ rộng rãi.

Huawei đang cạnh tranh khốc liệt với Apple trong thị trường điện thoại thông minh. Vụ việc nói trên xảy ra chỉ một ngày sau khi Huawei tuyên bố họ đã bán được tổng cộng 200 triệu điện thoại thông minh trong năm 2018 – một con số kỷ lục.

Theo South China Morning Post (SCMP), doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei đã vượt mặt Apple trong 2 quý liên tiếp – tính từ tháng 4-2018. Vụ việc nói trên còn xảy ra vào thời điểm Giám đốc Tài chính Huwei, bà Meng Wanzhou, bị bắt giữ tại Canada theo yêu cầu của Mỹ.

Hôm 3/1, một thông báo kỷ luật nội bộ được người dùng mạng Trung Quốc chia sẻ cho thấy Huawei đã xử phạt 2 nhân viên vì sự cố "lỡ tay" nói trên. Theo đó, 2 người này bị giáng chức xuống một bậc và lương tháng của họ bị giảm 5.000 nhân dân tệ khoảng 17 triệu đồng). Ngoài ra, trong 1 năm tiếp theo, Giám đốc tiếp thị số của Huawei sẽ không được đề xuất tăng lương.

Trong bản ghi nhớ, Huawei nói rằng sai lầm lần này cho thấy sự không tuân thủ các quy định của công ty. Hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc cho biết họ đã giáng chức hai nhân viên chịu trách nhiệm một bậc.

Theo bản ghi nhớ nội bộ, sự cố lần này xảy ra khi Sapient, bên được thuê quản lý tài khoản mạng xã hội của Huawei gặp "sự cố VPN" với máy tính nên đã sử dụng iPhone với SIM chuyển vùng để đăng tweet.

Tại Trung Quốc, Twitter và các mạng xã hội nước ngoài khác như Facebook, Google đều bị chặn ở Trung Quốc. Để có quyền truy cập, người dùng cần kết nối mạng riêng ảo (VPN).

Sapient đã không trả lời ngay về vụ khủng hoảng truyền thông. Các cuộc gọi đến văn phòng của họ ở Bắc Kinh đều không được trả lời.

Bà Chen Lifang, Giám đốc điều hành của Huawei, khẳng định "vụ việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho Huawei".

Chủ đề khác