VnReview
Hà Nội

Elon Musk ơi anh sai rồi! Làm thêm nhiều giờ không giúp hoàn thành công việc tốt hơn

CEO Elon Musk của Tesla từng cho rằng làm việc thêm nhiều giờ sẽ giúp hoàn thành công việc tốt hơn nhưng có vẻ như quan điểm của ông là sai lầm.

Elon Musk ơi anh sai rồi! Làm thêm nhiều giờ không giúp hoàn thành công việc tốt hơn

Theo Popsci, hơn một thập kỷ nghiên cứu về môi trường làm việc đã giúp các nhà khoa học đi đến kết luận: Làm việc nhiều giờ hơn với cường độ cao hơn không làm cho công việc của bạn tốt hơn, trái lại nó còn làm cho công việc của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Năm 1926, Henry Ford đã gây sốc cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trên khắp thế giới khi ông tuyên bố các nhân viên của Ford chỉ cần làm việc 5 ngày một tuần. Chế độ làm việc ngày 8 giờ mở đường cho sự thịnh vượng ở Mỹ, vì vậy làm việc 5 ngày một tuần sẽ càng mang đến sự thịnh vượng hơn.

Vào thời điểm đó, các đoàn thể và công nhân đã rất ủng hộ ý tưởng của Henry Ford. Trước đó, họ đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ để cải thiện điều kiện làm việc. Tuy nhiên, Ford có lẽ không biết chính sách giờ làm dành cho nhân viên công ty mình cuối cùng đã thay đổi lề lối làm việc của người lao động trên toàn thế giới.

Tại thời điểm đó, Ford nhận ra rằng việc giảm giờ làm trong tuần thực sự giúp cải thiện năng suất của nhà máy. Hóa ra, công nhân đã hoàn thành công việc nhiều hơn chỉ trong 5 ngày so với 6 ngày trước kia.

Ý tưởng về việc làm việc ít giờ hơn sẽ giúp tăng năng suất lao động không phải là mới ở thế kỷ 19. Các nghiên cứu được tiến hành tại các nhà máy sản xuất sắt, bông và kính mắt đều cho thấy công việc được cải thiện khi áp dụng chế độ làm việc này.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng lặp lại kết quả đó. Một đánh giá năm 2004 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Viện Sức khỏe, An toàn Lao động Quốc gia (Mỹ) cho thấy các nhân viên đã suy giảm sự tỉnh táo và tập trung khi kết thúc ca làm việc dài. Những ngày làm việc kéo dài đã dẫn đến suy giảm hiệu suất làm việc.

Ngược lại, việc giảm thời gian làm việc một chút lại cho hiệu ứng ngược lại. Một thử nghiệm khi cho các y tá chăm sóc người già ở Thụy Điển làm việc 6 giờ/ngày cho thấy hiệu suất công việc được cải thiện rõ rệt.

Gần đây nhất, một nghiên cứu được công bố vào mùa thu trên Tạp chí Quan hệ lao động và công nghiệp đã xem xét dữ liệu thu thập được từ 52.000 nhân viên ở châu Âu trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2015. Các tác giả, Hans Frankort, giảng viên cao cấp về chiến lược tại Cass Business School ở London và Argyro Averageoustaki, trợ lý giáo sư quản lý tại ESCP Europe, một trường kinh doanh với các cơ sở trên khắp châu Âu, nhận thấy rằng nỗ lực làm việc nhiều hơn thực sự cản trở tiến trình công việc.

Elon Musk ơi anh sai rồi! Làm thêm nhiều giờ không giúp hoàn thành công việc tốt hơn

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy áp lực cao cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc. Chính vì vậy mà Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã giới hạn về số giờ bay của phi công.

Về mặt lý thuyết, nếu bạn làm việc chăm chỉ, bạn có thể đạt được những điều tuyệt vời. Ví dụ, Elon Musk nói với các phóng viên rằng ông thường xuyên làm việc 120 giờ một tuần và cho rằng nỗ lực này giúp ông thành công. Nếu tin vào chia sẻ này, mọi người có thể nghĩ rằng nếu họ làm việc 120 giờ tuần họ cũng có thể thành công như Musk. Tuy nhiên, kết quả phần lớn lại không như họ tưởng.

Pencavel nói rằng ảnh hưởng của số giờ làm việc lên năng suất lao động không giống nhau ở các ngành. Thay vì cắt giảm đồng đều số giờ làm việc cho tất cả các lĩnh vực, hãy thử nghiệm các chế độ làm việc khác nhau và tìm ra mức tối ưu nhất cho từng ngành nghề.

Bạch Đằng

Chủ đề khác