VnReview
Hà Nội

Thảm họa thiên nhiên khiến thế giới tổn thất 160 tỷ USD năm 2018

Công ty Đức Munich Re cho biết thảm họa thiên nhiên đã cướp đi 10.400 sinh mạng và gây thiệt hại 160 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong năm vừa qua. Con số đó đã giảm so với mức 350 tỷ USD và 13.000 người tử vong năm 2017, nhưng chúng ta vẫn chưa nên vội mừng.

Theo trang Quartz, tùy vào các biến động xảy ra mỗi năm, những tổn thất của các thảm họa thiên nhiên được dự kiến sẽ tăng lên vì chúng xuất hiện thường xuyên hơn theo thời gian. Munich Re đã thống kê được 850 thảm họa tự nhiên hồi năm ngoái, tăng từ con số 740 của năm trước. Những tổn thất trung bình hàng năm do các thảm họa gây ra trong 30 năm qua là 140 tỷ USD, tức vẫn thấp hơn so với năm ngoái.

Hãy xem các vụ cháy rừng ở California hoành hành trong những năm gần đây. Thời tiết ngày càng khô và nóng ở đây đang gây ra nhiều vụ hỏa hoạn, 3/4 các vụ hỏa hoạn lớn nhất đã xảy ra trong hai thập kỷ qua, theo National Geographic. Những vụ cháy rừng lớn như vậy đang xảy ra thường xuyên hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu sâu nhất cho đến nay về những tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra đã được tạp chí Nature công bố hồi tháng 5/2018, trong đó cho biết nếu thế giới cắt giảm lượng khí thải, số tiền tiết kiệm được sẽ có thể lên tới 20.000 tỷ USD.

Hoàng Lan

Chủ đề khác