VnReview
Hà Nội

Microsoft phải bồi thường gần 30 triệu vì ép người dùng cập nhật lên Windows 10

Đó là vụ kiện xảy ra gần đây ở Phần Lan khi một người dùng kiện Microsoft với lý do ép buộc cập nhật máy tính từ Windows 8 lên Windows 10 mà không hề có sự đồng ý.

Đã từ lâu, người dùng luôn kêu ca về việc Microsoft ép buộc họ nâng cấp lên Windows 10 dù rằng họ không hề muốn và thiết bị đã cũ kỹ của họ cũng "không muốn". Nhưng cho đến nay không có nhiều người dùng đâm đơn kiện Microsoft về lý do này. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa không có.

Mới đây, một người dùng tại Phần Lan đã đâm đơn kiện Microsoft với lý do ép người này nâng cấp từ Windows 8 lên Windows 10 mà không có sự đồng ý. Vụ việc xảy ra từ hồi năm 2016.

Theo Softpedia, cơ quan giải quyết tranh chấp Phần Lan đã ra phán quyết có lợi cho phía nguyên đơn, đồng thời nhấn mạnh động thái tự động cập nhật lên Windows 10 của Microsoft đã gây ra trục trặc cho máy tính và phần mềm giám sát camera của người dùng.

Nguyên đơn cũng cho biết, anh phải chi tiền sửa chữa hệ thống camera giám sát ngay cả khi đã liên hệ với bộ phận Microsoft Support. Nguyên nhân bởi những tư vấn của đội ngũ hỗ trợ chẳng giúp ích gì.

Người này mong muốn Microsoft trả khoản tiền bồi thường 3450 USD nhưng phía Hội đồng chỉ đề nghị phạt Microsoft số tiền 1270 USD (gần 30 triệu đồng).

Tuy nhiên điều đáng nói là Microsoft không hề phủ nhận việc đã ép người dùng nâng cấp lên Windows 10. Thay vào đó, Microsoft chỉ cố gắng chứng minh rằng hệ điều hành Windows 10 không hề gây ra bất cứ thiệt hại nào cho thiết bị của người dùng. Microsoft khẳng định những lời cáo buộc của người dùng là vô căn cứ. Công ty cũng nhấn mạnh, Microsoft không kiểm soát các ứng dụng cài đặt trên Windows bao gồm ứng dụng điều hành hệ thống giám sát camera.

Mặc dù vậy câu hỏi đặt ra sau phán quyết của Cơ quan giải quyết tranh chấp Phần Lan là liệu Microsoft có phải chịu trách nhiệm cho tất cả những thiệt hại mà người dùng phải chịu vì chính sách cập nhật tự động của hãng.

Mặc dù bị người dùng chỉ trích rất nhiều nhưng trong thời gian gần đây, Microsoft đã bắt đầu có những thay đổi tích cực trong cách khuyến khích người dùng nâng cấp Windows 10 thay vì ép buộc như trước đây.

Mới đây, Microsoft đã bắt đầu thử nghiệm tính năng mới cho phép người dùng Windows 10 Home có thể tạm dừng cập nhật trong tối đa 7 ngày. Hiện tại hầu hết các bản cập nhật luôn được cài đặt tự động trên Windows 10 ngay sau khi ra mắt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác