VnReview
Hà Nội

Tung bằng chứng cho thấy Huawei dính líu đến việc bán thiết bị bất hợp pháp cho Iran, Syria

Vào tháng trước, giám đốc tài chính của Huawei (Trung Quốc) – bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt tại Canada theo cáo buộc của Hoa Kỳ.

Nhà Trắng cho rằng bà Mạnh đã "qua mặt" hệ thống ngân hàng toàn cầu và che giấu việc Huawei có qua lại làm ăn với Iran, được xem là bất hợp pháp vì nước này lúc bấy giờ đang chịu lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ. Vụ việc xoay quanh mối quan hệ giữa Huawei với Skycom Tech Co Ltd, công ty chuyên kinh doanh thiết bị viễn thông có trụ sở tại Tehran (Iran) và Canicula, công ty mẹ của Skycom nằm ở Mauritius.

Theo PhoneArena, bà Mạnh bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế trong việc thanh toán bù trừ các giao dịch với Iran bằng cách tuyên bố độc lập với hai công ty trên. Trong khi mới đây, Reuters vừa thu thập được bằng chứng cho thấy Huawei đã kiểm soát cả hai công ty.

Cụ thể, theo các tài liệu được phát hiện ở Iran và Syria cho thấy Skycom đã bổ nhiệm một quan chức cấp cao của Huawei làm giám đốc. Ngoài ra, ba cá nhân Trung Quốc khác được cho là đã đứng tên tài khoản ngân hàng Huawei và Skycom ở Iran, cùng theo đó là việc bà Mạnh hoạt động trong bộ máy cấp cao của Skycom từ tháng 2/2008 đến tháng 4/2009.

Các hồ sơ được tìm thấy ở Hồng Kông cho thấy vào năm 2007, Skycom đã hoàn tất chuyển giao cổ phần cho Canicula trong vòng 10 năm. Đến năm 2017 khi thời hạn kết thúc, Skycom tự bán mình và công ty chủ quản nhận lại được 132 nghìn USD. Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng Canicula đã kinh doanh tại Syria, một quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, thay cho Huawei.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cho rằng Huawei đã sử dụng quyền kiểm soát Skycom của mình để bán thiết bị viễn thông cho Iran. Và vì không hay biết Huawei đang kiểm soát cả Skycom và Canicula, các ngân hàng trên toàn cầu đã vô tình thông qua các giao dịch lên tới hàng trăm triệu USD.

Bà Mạnh Vãn Châu hiện đang được tại ngoại tại Vancouver, nơi gia đình bà sở hữu nhiều biệt thự. Hiện Hoa Kỳ đang yêu cầu dẫn độ bà về nước. Vụ bắt giữ giám đốc Tài chính Huawei đã gây ra phản ứng dữ dội với Apple tại Trung Quốc khi một số công ty Trung Quốc phạt nhân viên mua iPhone, đồng thời trợ cấp cho nhân viên mua điện thoại thông minh do Huawei sản xuất.

Thái Âu

Chủ đề khác