VnReview
Hà Nội

Không được uống bia để giải độc rượu

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được uống bia để giải độc rượu sau khi tin tức bệnh viện ở Quảng trị đã truyền 15 lon bia vào dạ dày để cứu sống một bệnh nhân ngộ độc rượu methanol.

Chiều ngày 11/1, Bộ Y tế đã họp báo về vụ việc chữa ngộ độc rượu bằng truyền 15 lon bia vào dạ dày của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa qua. Sau khi báo chí đưa tin ngày 10/1 và được lan truyền rộng rãi trên mạng, rất có thể nhiều người tin rằng có thể uống bia để giải độc rượu, trong khi thực tế bác sĩ ngoài truyền bia (ethanol) vào dạ dày bệnh nhân còn phải sử dụng các biện pháp khác như lọc máu. Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được tự giải độc rượu bằng cách uống thêm nhiều bia.

Giải độc rượu

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế). Ảnh: Báo Tổ quốc

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Bộ Y tế đã có hướng dẫn xử trí ngộ độc methanol, trong đó lọc máu cấp cứu là biện pháp quan trọng hàng đầu và quyết định việc đào thải methanol ra khỏi cơ thể người bệnh.

Trong quá trình lọc máu thải độc, ethanol cũng có thể được sử dụng theo đường tiêu hóa để tranh chấp chuyển hóa với methanol có trong máu.

"Tuy nhiên, biện pháp hỗ trợ này [truyền ethanol vào dạ dày] chỉ có thể tạm thời trì hoãn việc chuyển hóa methanol thành các độc chất gây hại cho người bệnh và phải được thực hiện tại cơ sở y tế, theo hướng dẫn chuyên môn và chỉ định của bác sĩ".

"Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc rượu, bia gây ra; không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu. Nếu đã ngộ độc ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia thì có mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng hơn", ông Khoa nói.

Thông tin thêm tại cuộc họp báo, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết rượu pha chế từ cồn methanol – là chất bị cấm trong pha chế, sản xuất rượu, thực phẩm – rất độc hại, khi vào cơ thể chuyển hóa thành chất độc gây độc cho hệ thần kinh, gây tổn thương não, tổn thương não, tổn thương võng mạc dẫn đến mù lòa, nặng hơn là suy đa phủ tạng và tử vong.

Các giải pháp xử lý ngộ độc rượu cồn gồm cấp cứu hồi sức, thuốc giải độc, lọc máu. Thuốc giải độc tốt nhất fomepizole như loại thuốc này rất đắt vài trăm triệu/lần. Loại thuốc thứ hai ethanol: ;truyền đường tĩnh mạch rất an toàn nhưng thường không có sẵn; đường uống như bia thì có sẵn nhưng tự dùng sẽ rất nguy hiểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa qua đã truyền bia (có ethanol) vào dạ dày bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (48 tuổi) bị ngộ độc rượu methanol qua ống thông. Nhập viện trong tình trạng hôn mê, nguy kịch hôm 25/12, sau khi được điều trị bệnh nhân đã bình phục và xuất viện ngày 2/1.

Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Sử dụng rượu, bia có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia.

2. Khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc do uống rượu, bia gây ra, không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu; nếu đã ngộ độc Ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia (có Ethanol) thì mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng.

3. Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu, bia giả vì các loại rượu, bia này có thể chứa Methanol.

Minh Hà

Chủ đề khác