VnReview
Hà Nội

Chính quyền ông Trump "lập kỷ lục" với chuỗi ngày đóng cửa lâu nhất trong lịch sử

Chỉ vì mâu thuẫn với Hạ viện Mỹ mà ông Trump đã khiến tình trạng đóng cửa của chính phủ kéo dài tới 22 ngày, gây xáo trộn bộ máy chính phủ và cả nền kinh tế nước này.

Đúng nửa đêm ngày 12/1, tình trạng đóng cửa một phần của chính phủ Mỹ dưới thời ông Donald Trump đã bước sang ngày thứ 22, qua đó chính thức phá vỡ kỷ lục thời gian chính phủ Mỹ bị gián đoạn trong suốt lịch sử.

Kỷ lục đóng cửa chính phủ lâu nhất trước đây là 21 ngày vào năm 1995, thời điểm Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Bill Clintion từ chối ký dự luật đề xuất cắt giảm chi tiêu do đảng Cộng Hòa đưa ra. Tổng thống Trump nói với các phóng viên chiều hôm thứ Sáu (11/1) rằng: "Đảng dân chủ phải giúp chúng tôi mở lại chính phủ".

Thời gian đóng cửa chính phủ trong lịch sử nước Mỹ

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa từ ngày 22/12 vừa qua sau khi Hạ viện Mỹ, chủ yếu là dân biểu đảng Dân chủ từ chối phê duyệt khoản ngân sách 5,7 tỷ USD của tổng thống Trump nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Đáp trả động thái của Hạ viện, tổng thống Trump từ chối ký duyệt ngân sách cho một số cơ quan chính phủ.

Kết quả là một phần chính phủ buộc phải đóng cửa. Theo CNBC, 9 cơ quan liên bang đã buộc phải ngừng hoạt động vì không có ngân sách chi trả cho viên chức. Trước đó, Trump từng đe dọa sẽ qua mặt Hạ viện Mỹ và tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền tài trợ xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên hôm thứ 11/1, ông tiết lộ đã trì hoãn quyết định trên. Trump khẳng định: "Đó là cách dễ dàng nhất để giải quyết mọi chuyện nhưng Quốc hội nên làm điều này. Nếu họ không làm, tôi sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi hoàn toàn có quyền làm vậy".

Khoảng 800 ngàn viên chức liên bang đã đi làm không lương trong ngày 12/1 và hiệu ứng từ sự căng thẳng giữa Trump và Quốc hội đang ảnh hưởng đến toàn nước Mỹ, đặc biệt là nhóm người lao động trong khu vực công.

Theo hãng nghiên cứu S&P Global Rating, nếu chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục đóng cửa thêm hai tuần nữa, tổng thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 6 tỷ USD, thậm chí cao hơn cả số tiền 5,7 tỷ USD do ông Trump đề nghị trước đó.

Cho đến nay, Hạ viện Mỹ và Nhà Trắng vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung cho bài toán chi tiêu ngân sách hơn 5 tỷ USD nhằm phục vụ xây dựng bức tường biên giới. Ông Trump thừa nhận việc chính phủ phải đóng cửa là nhằm thúc giục Quốc hội nhượng bộ và dành nguồn thu liên bang hiện có để tài trợ cho dự án.

Đã có nhiều lãnh đạo Đảng dân chủ tại Hạ viện Mỹ bày tỏ sự phẫn nỗ với quyết định trên của ông Trump và cho rằng, ngân sách liên bang nên dùng để tăng cường an ninh biên giới thay vì chi cho hoạt động xây bức tường biên giới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác