VnReview
Hà Nội

Đài Loan đổ lỗi cho doanh số iPhone suy giảm khiến nền kinh tế đi xuống

Do phụ thuộc quá nhiều vào Apple nên chuỗi cung ứng và cả nền kinh tế Đài Loan đang chao đảo sau khi Apple hạ dự báo doanh số iPhone và cắt giảm đơn hàng sản xuất mới.

Chuỗi cung ứng Đài Loan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi Apple hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 xuống thấp hơn 9 tỷ USD.

Nhu cầu yếu của iPhone không chỉ tác động đến Apple mà còn cả hệ sinh thái của hãng, bao gồm các đối tác cung ứng trên toàn thế giới. ài Loan, nơi tập trung phần lớn chuỗi cung ứng của Apple và nền kinh tế cũng phụ thuộc sâu sắc vào Táo Khuyết, là một trong những nơi chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Theo trang Digitimes, Hội đồng phát triển quốc gia Đài Loan (NDC) đã nhìn thấy những hạn chế đang tồn tại do sự phụ thuộc của nhiều hãng sản xuất nước này với các đơn hàng của Apple. NDC cho biết, kế hoạch điều chỉnh sản xuất nhằm đối phó với nhu cầu iPhone sụt giảm của Apple sẽ là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động xuất khẩu và kinh tế của Đài Loan đi xuống trong năm 2019.

Một số yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của quốc đảo này là chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và biến động giá dầu quốc tế.

Cách đây không lâu, trang Nikkei dẫn nguồn tin xác nhận, Apple đã tiếp tục cắt giảm thêm 10% sản lượng iPhone mới trong Q1/2019 trước các dự báo không mấy khả quan về nhu cầu iPhone trong nửa đầu năm 2019. Thậm chí giới phân tích tin rằng, Apple sẽ phải cắt giảm thêm vào giai đoạn cuối năm nếu thế hệ iPhone 2019 không đem lại sự khởi sắc.

Ngược lại, Jerome Powell, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, doanh số iPhone thấp hơn dự kiến là hệ quả từ sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc. Nền kinh tế thứ hai thế giới đang bắt đầu chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nóng.

Hệ lụy từ sự tăng trưởng chậm lại là người dân bắt đầu thắt chặt chi tiêu và tiết kiệm hơn, dẫn tới chi tiêu bán lẻ suy giảm. Trung Quốc cũng không còn mấy mặn mà với việc bỏ cả ngàn đô la chỉ để mua một chiếc iPhone mới như trước kia.

Hồi đầu tháng này, trong lá thư gửi tới giới đầu tư, CEO Tim Cook đổ lỗi cho hàng loạt nguyên nhân khiến doanh số iPhone dự báo trong Q4/2018 không cao như dự kiến. Ngoài nguyên nhân do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, nhu cầu yếu của thị trường Trung Quốc, Cook còn cho rằng chương trình thay pin giá rẻ đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số iPhone mới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác