VnReview
Hà Nội

Mỹ có thể mất vị thế nền kinh tế lớn nhất thế giới vào tay Trung Quốc trong năm 2020?

Với đà tăng trưởng như hiện nay, Trung Quốc hoàn toàn có thể vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới ngay vào năm 2020, tức sớm hơn tới 10 năm so với nhiều dự báo trước đó.

Theo một báo cáo nghiên cứu vừa được ngân hàng Standard Chartered công bố, các nhà kinh tế tin rằng, sự tăng trưởng của Trung Quốc có thể giúp nước này sớm vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế mạnh nhất thế giới vào năm 2020.

Với dự đoán này, gần như các nhà kinh tế đã rút ngắn khoảng cách dự đoán trước đó lên tới 10 năm. Trước đó, giới phân tích cho rằng, Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số một thế giới vào năm 2030. Theo chuyên trang Business Insider, Mỹ sẽ không chỉ mất vị trí số một về kinh tế mà còn khó có thể lấy lại được trong tương lai gần.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, Trung Quốc sẽ chỉ soán ngôi Mỹ nếu các chỉ số như tỷ giá hối đoái tính theo sức mua (PPP) của Mỹ và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ vượt được Mỹ. Một báo cáo khác của hãng phân tích Investopedia cho thấy, chỉ số PPP của Trung Quốc hiện là 23,15 ngàn tỷ USD, qua đó đã vượt qua mức 19,39 ngàn tỷ USD của Mỹ còn chỉ số GDP thì vẫn chưa.

Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là quốc gia Châu Á duy nhất được dự báo sẽ sẽ vượt Mỹ trước năm 2030. Ấn Độ rất có thể là quốc gia tiếp theo đẩy Mỹ xuống vị trí thứ ba nhờ mức tăng trưởng dự đoán từ 6-8% trong vài năm tới.

Viết trong báo cáo, Standard Chartered khẳng định: "Ấn Độ có thể sẽ là động lực chính với tốc độ tăng trưởng lên tới 7,8% trước năm 2020. Điều này có được nhờ những cải cách của chính phủ, bao gồm áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ quốc gia (GST) và bộ luật phá sản".

Sự vươn lên của Trung Quốc và Ấn Độ là dấu hiệu cho thấy, Châu Á hứa hẹn sẽ là cực tăng trưởng mạnh nhất và vươn lên thống trị thế giới trong tương lai không xa. Dự báo đến năm 2030, GDP của Châu Á sẽ chiếm khoảng 35% GDP toàn cầu, tăng từ mức 28% hồi năm 2018 và 20% hồi năm 2010.

Tính đến năm 2030, năm trong số mười nền kinh tế lớn nhất có thể là các quốc gia Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản.

Mai Huyền

Chủ đề khác