VnReview
Hà Nội

Khách sạn Nhật sa thải một nửa robot vì tạo ra quá nhiều việc cho con người

Hoá ra là ngay cả robot cũng không thể an tâm về việc làm.

Chúng ta đang lo sợ có ngày mất việc vì robot mà không thể nghĩ rằng ngay cả robot cũng có thể mất việc trong thời buổi khó khăn.

Theo Wall Street Journal, khách sạn Henn-na "Strange" của Nhật Bản đã sa thải một nửa trong số 243 con robot nhân viên sau khi chúng tạo ra nhiều vấn đề hơn là số vấn đề chúng có thể giải quyết.

robot

Một trong những con robot bị sa thải là búp bê có tạo hình như một người trợ lý ở trong mỗi một căn phòng khách sạn. Nó có tên là Churi. Những trợ lý ảo của Apple, Google, Amazon lần lượt là Siri, Google Assistant, và Alexa có thể trả lời các câu hỏi về thời gian mở cửa/ đóng cửa của các doanh nghiệp địa phương nhưng Churi thì không thể. Khi khách hỏi Churi "Mấy giờ công viên giải trí mở cửa?" thì nó không thể cung cấp thông tin cần thiết. Đó là một vấn đề bởi vì Churi được cho là sẽ giúp khách sạn cải thiện tình trạng thiếu nhân viên bằng cách thay thế cho công việc của con người.

robot

Hai con khủng long ở bàn check-in bị sa thải vì nó cần phải có con người làm việc cho nó

Các bất cập khác do robot gây ra:

- Hai con robot khủng long được đặt ở bàn check-in cũng bị sa thải vì về cơ bản, nhân viên phải làm việc hộ cho chúng như photo hộ chiếu của khách.

- Hai robot vận chuyển hành lý chỉ có thể làm được khoảng 24 trong số hơn 100 phòng trong khách sạn và không làm được khi trời mưa hoặc trong tuyết. Chúng cũng thường xuyên bị mắc kẹt khi cố gắng đi qua nhau.

- Robot trợ giúp chính của khách sạn cũng không biết cách trả lời cho khách các câu hỏi về lịch trình chuyến bay và các điểm du lịch gần đó. Do vậy, nó đã bị sa thải và thay vào đó là con người thực sự.

Trong số các robot bị sa thải có nhiều con đã trở nên lỗi thời. Khách sạn quyết định thà sa thải chúng hơn là thay thế chúng do chi phí cao. Và cuối cùng, rất nhiều công việc phải được để lại cho con người, đặc biệt là khi bị khách hàng hỏi những câu hỏi phức tạp. Có vẻ như chúng ta vẫn còn lâu mới có một khách sạn hoàn toàn tự động.

Minh Hà

Chủ đề khác