VnReview
Hà Nội

Toà án Mỹ: Cảnh sát không có quyền bắt buộc người dùng mở khóa điện thoại bằng sinh trắc học

Tòa án bang California cho biết người dân nơi đây không bắt buộc phải mở khóa điện thoại của họ bằng vân tay hay khuôn mặt ngay cả khi có lệnh khám xét.

Theo Androidauthority, vừa mới đây, thẩm phán tại tòa án bang Califonia đã đưa ra phán quyết không cho phép các cơ quan hành pháp tại Hoa Kỳ bắt buộc công dân sử dụng khuôn mặt, dấu vân tay hay những phương pháp sinh trắc học khác để mở khóa các thiết bị của họ, ngay cả khi các cơ quan này có lệnh khám xét. Điều này được coi như là một chiến thắng cho những người dân đang sinh sống tại nơi đây.

Trước khi đạo luật này được thông qua, đã có khá nhiều trường hợp các cơ quan thực thi pháp luật bắt buộc người dân phải nhấn ngón tay vào cảm biến hoặc nhìn vào điện thoại của họ để mở khóa, tiêu biểu là vào năm 2018, một người đàn ông bị nghi ngờ làm dụng trẻ em đã bị FBI cưỡng chế để mở khóa điện thoại của ông ta bằng khuôn mặt. Đồng thời, phán quyết này cũng áp dụng cho cả mã PIN, mật khẩu số và chữ, giúp bảo vệ hoàn toàn quyền riêng tư của mọi người.

Điều luật này được thông qua đồng nghĩa với việc trong tương lai, các cơ quan thực thi pháp luật cần phải cẩn thận hơn về quyền riêng tư, cũng như sử dụng những phương pháp mới để mở khóa các thiết bị khả nghi mà không vi phạm đạo luật trên. Graykey đã từng là một trong những thiết bị có thể "lách" luật khi nó dễ dàng hack mật khẩu trên iPhone chỉ bằng cách kết nối thông qua cổng Lightning, qua đó cảnh sát hay các cơ quan luật pháp có thể lấy dữ liệu hay bằng chứng trên điện thoại của các nghi phạm mà không cần động đến chủ sở hữu của chúng.

Tuy nhiên hiện tại Graykey đã trở nên vô dụng đối với những chiếc iPhone sử dụng iOS 12 trở lên, không rõ liệu nó vẫn còn có thể bẻ khóa được các thiết bị Android hay không. Dù sao đi nữa, việc cần thiết của các cơ quan luật pháp tại Mỹ bây giờ là phải tìm ra những phương pháp mới nhằm bẻ khóa bảo mật của các thiết bị di động khả nghi nhưng vẫn không "động chạm" đến đạo luật trên.

Quang Minh

Chủ đề khác