VnReview
Hà Nội

Đức dự định cấm Huawei phát triển mạng 5G, quyết không cho Huawei cơ hội thanh minh

Sau nhiều quốc gia khác, Đức đang xem xét việc cấm cửa Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

Theo Reuters, chính phủ Đức đang bàn thảo về kế hoạch cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G tại quốc gia này do những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia và nguy cơ gián điệp từ Trung Quốc.

Bất chấp việc hồi cuối năm 2018, Đức từng tuyên bố không phát hiện thấy bằng chứng bất lợi của Huawei, chính quyền quốc gia này đang nỗ lực tìm mọi cách để ngăn công ty đến từ Trung Quốc tham gia vào lộ trình xây dựng mạng 5G tại nước này.

Trang Reuters tiết lộ, chính quyền của thủ tướng Angela Merkel đang xem xét đưa ra các yêu cầu bảo mật chặt chẽ hơn đối với các hệ thống an ninh, viễn thông, qua đó làm khó Huawei và ngăn công ty này tham gia xây dựng hạ tầng mạng 5G. Trên thực tế, có thông tin rằng Đức còn thảo luận về ý tưởng thay đổi luật viễn thông để "hợp pháp hóa" mục tiêu đuổi Huawei khỏi thị trường viễn thông Đức.

Mọi quyết định liên quan đến việc cấm cửa Huawei tại Đức hiện vẫn chưa được thống nhất. Về phía mình, đại diện Huawei nhấn mạnh, không có lý do gì để cấm cửa công ty tham gia phát triển mạng 5G.

"Chúng tôi rất lạc quan và tự tin khẳng định rằng, Huawei đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu bảo mật mạng 5G. Chúng tôi tin không hề có bất kỳ lý do hay căn cứ chính đáng nào để loại Huawei khỏi lộ trình xây dựng mạng 5G ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới".

Mới đây, một nhân viên của Huawei tại Ba Lan đã bị bắt giữ với cáo buộc hoạt động gián điệp. Huawei sau đó cũng đã sa thải nhân viên này và nhấn mạnh, người này không đại diện cho Huawei và công ty luôn tuân thủ luật pháp nước sở tại.

Ngoài Ba Lan, có rất nhiều quốc gia khác đang lên kế hoạch cấm cửa các sản phẩm điện thoại và thiết bị viễn thông của Huawei như Na Uy, Nhật Bản, Úc, New Zealand. Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong chính phủ từ hồi năm ngoái.

Hồi đầu tuần này, nhà sáng lập, CEO Huawei, Ren Zhengfei cũng đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của truyền thông phương Tây về việc Huawei đang là "gián điệp ngầm" của Bắc Kinh. Zhengfei cũng khẳng định, ông và Huawei chưa bao giờ nhận được bất kỳ yêu cầu nào của chính phủ về việc phải theo dõi bí mật của nước khác.

Huawei hiện là hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, xếp trên cả các công ty như Nokia và Ericsson.

Mai Huyền

Chủ đề khác