VnReview
Hà Nội

Facebook sắp chịu mức phạt kỷ lục từ FTC vì scandal quyền riêng tư

Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) được cho là đang cân nhắc mức phạt kỷ lục đối với Facebook vì scandal vi phạm quyền riêng tư của người dùng, sau khi mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc vào năm 2018. Án phạt của FTC được đưa ra trong bối cảnh bê bối chia sẻ dữ liệu với Cambridge Analytica và một số vụ vi phạm khác của Facebook.

Cơn ác mộng về vấn đề quyền riêng tư của Facebook không những chưa chấm dứt, mà còn có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn.

Theo một bài viết trên tờ The Washington Post đăng tải;vào ngày thứ sáu vừa qua, các nhà hành pháp của Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đang cân nhắc đưa một án phạt "kỷ lục" đối với Facebook về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Vẫn chưa có thông tin về số tiền phạt chính xác mà Facebook sẽ phải nhận, nhưng bài viết của The Washington Post cho biết con số "được cho là sẽ lớn hơn rất nhiều" so với án phạt kỷ lục 22,5 triệu USD nhắm vào Google trước đây. Về lý thuyết, FTC có thể đưa ra mức xử phạt tối đa là 40 nghìn USD cho mỗi trường hợp vi phạm. Đối với trường hợp của Facebook, mỗi người dùng chịu ảnh hưởng có thể được tính là một lần vi phạm; do đó con số có thể sẽ rất khổng lồ. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin nào xác nhận liệu kịch bản tồi tệ nhất này có thể xảy ra đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới hay không.

Người phát ngôn của Facebook, bà Sally Aldous từ chối bình luận với tờ Business Insider về nghi vấn trên. Các quan chức FTC cũng không thể đưa ra phản hồi về thông tin này do hiện tại Chính phủ Hoa Kđang ngừng hoạt động một phần.

Bài viết này là một tín hiệu cho thấy các nhà làm luật và các nhà hành pháp trên khắp thế giới đang theo dõi và điều tra Facebook sát sao như thế nào. Có vẻ như những scandal về vấn đề quyền riêng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh không chỉ ảnh hưởng nặng nề tới danh tiếng của họ, mà còn có thể mang đến những thiệt hại lớn về kinh tế.

Vào tháng 3 năm 2018, FTC xác nhận rằng họ đang mở một cuộc điều tra về cách Facebook bảo đảm quyền riêng tư của người dùng, ngay sau khi scandal với Cambridge Analytica của công ty bị phanh phui, khiến cho dữ liệu của hàng chục triệu người dùng đã bị khai thác nhằm phục vụ cho một tổ chức nghiên cứu chính trị.

Năm 2011, FTC đã ra một sắc lệnh có hiệu lực về mặt pháp lý để buộc Facebook đáp ứng một số tiêu chuẩn về bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Facebook có thể sẽ phải chịu phạt nếu có bằng chứng cho thấy công ty đã vi phạm sắc lệnh - và điều này có vẻ như đã xảy ra ở mức độ nghiêm trọng.

An Huy

Chủ đề khác