VnReview
Hà Nội

Đội tuyển Nhật Bản mạnh thế nào?

Cuối cùng thì đối thủ của thầy trò đội tuyển Việt Nam ở vòng Tứ kết cũng đã được xác định. Đó chính là đội tuyển Nhật Bản, sau khi đội bóng này vượt qua Ả Rập Saudi với tỷ số tối thiểu ở trận thứ 3 của vòng 1/8 vào tối 21/1.

Sức mạnh của đội tuyển Nhật Bản

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại, đội tuyển Nhật Bản đứng thứ 50 (Việt Nam đứng thứ 99) và là đội bóng mạnh thứ 3 ở châu Á. Trong 40 năm qua, đội bóng này đã 4 lần vô địch Asiad.

Tại giải đấu năm nay, Nhật Bản kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu tại bảng F cùng thành tích toàn thắng. Nhật Bản cũng cho thấy họ là đội bóng sở hữu khả năng đẩy nhanh tốc độ ở quãng ngắn vô cùng đáng sợ. Trước Turkmenistan, Nhật Bản ghi 3 bàn chỉ trong 15 phút để lật ngược thế trận từ việc thua 0-1 thành dẫn 3-1. Trước Uzbekistan, "Samurai xanh" cũng cần đúng 15 phút để đảo ngược thế trận từ bị dẫn 0-1 thành dẫn ngược 2-1.

Theo các chuyên gia bóng đá trong nước, việc đội tuyển của chúng ta gặp Nhật Bản ở tứ kết sẽ là khó khăn hơn rất nhiều so với gặp Ả Rập Saudi. Đây sẽ là đối thủ rất mạnh cho các học trò HLV Park Hang Seo.

Đội tuyển Nhật Bản cũng không hề lạ Việt Nam và lối chơi của 2 đội bóng cũng có nhiều điểm tương đồng, đó là khả năng chơi kĩ thuật, đá nhỏ nhuần và nhuyễn. Chỉ có điều, trình độ kĩ - chiến thuật cũng như cá nhân cầu thủ Nhật Bản đều hơn Việt Nam.

Lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội là tại trận cuối cùng vòng bảng Asiad 2018, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã đánh bại Olympic Nhật Bản với tỷ số 1- 0 nhờ pha làm bàn của Quang Hải. Đó là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam giành chiến thắng trước Nhật Bản ở một giải đấu chính thức. Tuy nhiên, tại giải đấu đó Nhật Bản đã đưa đội U20 đi dự nên rất khó để có được sự so sánh chuẩn xác về tương quan lực lượng của hai đội tuyển trong lúc này.

Giá trị đội hình tuyển Nhật Bản

Theo Transfermarkt, đội hình tuyển Nhật Bản hiện tại có tổng giá trị lên tới 80,8 triệu euro, trung bình mỗi cầu thủ có giá 3,5 triệu euro. Đội hình này chỉ chịu thua tuyển Hàn Quốc (84,6 triệu euro) ở châu Á.

Trong khi đó, đối thủ của Nhật Bản tại tứ kết là tuyển Việt Nam, có tổng giá trị vỏn vẹn 305.000 euro trên thị trường chuyển nhượng. Cụ thể, thủ thành Đặng Văn Lâm - tân binh của CLB Muangthong United có mức giá cao nhất là khoảng 120.000 euro, kế đến là Trọng Hoàng giá 100.000 euro.

Xuân Trường và Công Phượng lần lượt có giá là 50.000 euro và 25.000 euro. Như vậy, xét về yếu tố giá trị cầu thủ, đội hình của tuyển Nhật Bản cao hơn Việt Nam gấp hơn 260 lần.

Một phần lý do giải thích cho việc đội tuyển Việt Nam có giá trị trên thị trường chuyển nhượng còn thấp, bởi các cầu thủ đa phần chỉ mới thi đấu ở sân chơi quốc nội, số lượng cầu thủ ra nước ngoài thi đấu rất hạn chế.

G.L

Chủ đề khác