VnReview
Hà Nội

[Thánh soi] Tổng thống Mỹ "trùm" sửa ảnh cho đẹp hơn trước khi đăng Facebook, Instagram

Các tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ trước tới nay vẫn đăng tải nhiều thông tin gây tranh cãi, chẳng hạn như các bài viết có nội dung được cho phân biệt chủng tộc, bài ngoại và cả các số liệu không chính xác. Và giờ đây, người ta còn phát hiện ra cả những bức ảnh "không thật" đã qua chỉnh sửa nữa.

Trong mấy tháng gần đây, các tài khoản mạng xã hội trên Facebook và Instagram của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải một số hình ảnh bị nghi ngờ là đã qua chỉnh sửa nhằm khiến thân hình của tổng thống gầy đi và cân đối hơn. Nếu điều này chỉ xảy ra một lần, bạn có thể cho qua và nghĩ đơn giản rằng đó chỉ là một "tai nạn" của đội truyền thông. Nhưng các cây bút của chuyên trang Gizmodo đã phát hiện ra ít nhất ba bức hình đã được chỉnh sửa trên các trang mạng của Tổng thống, được đăng tải từ tháng 10 năm 2018.

;Bức ảnh dưới đây, được đăng trên trang Facebook chính thức của Donald J. Trump vào ngày 17 tháng 1 và trên tài khoản Instagram cá nhân của ông vào dịp cuối tuần vừa qua, đã được chỉnh sửa để giúp thân hình Tổng thống trở nên cân đối hơn.

Thoạt nhìn, bức ảnh trông có vẻ không có gì đặc biệt. Nhưng khi so sánh với ảnh gốc được đăng tải trên trang Flickr chính thức của Nhà Trắng, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi.

Bức ảnh gốc được chụp bởi một nhiếp ảnh gia của Nhà Trắng vào ngày 14 tháng 1. Phần vai phải của Trump đã được thu gọn lại và gương mặt ông cũng trở nên gọn gàng hơn. Phần tóc cũng đã được tỉa bớt bằng kỹ thuật số, và thậm chí, các kĩ thuật viên còn làm cho ngón tay của Tổng thống dài ra đôi chút.

Bức ảnh này có lẽ đã được chỉnh sửa bằng những phần mềm như Facetune hoặc Photoshop, nhưng chúng ta không thể biết chính xác công cụ nào đã được sử dụng. Quản lý chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của Trump, ông Brad Parscale không phản hồi khi được phóng viên của Gizmodo đặt câu hỏi về sự việc. Parscale là một trong những người đã góp công lớn về mặt truyền thông trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump, nhưng ông chưa bao giờ chia sẻ về việc sử dụng các biện pháp kĩ thuật nhằm thay đổi hình ảnh của Tổng thống.

Facetune là một phần mềm rất được ưa chuộng bởi các ngôi sao và người nổi tiếng trên Instagram, được sử dụng rộng rãi để chỉnh sửa hình ảnh. Ứng dụng có tính năng làm mịn da, làm cho người trong ảnh gầy đi hoặc thậm chí là trở nên cơ bắp hơn. Ứng dụng được ra mắt lần đầu vào năm 2013 và khi ra mắt phiên bản Facetune 2 vào tháng 11 năm 2016, nó ngay lập tức nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dùng và thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng trên các kho ứng dụng.

Ngoài bức ảnh trên, chúng ta còn có thể nhận ra một bức ảnh khác với nhiều dấu hiệu bất thường được đăng tải trên trang Facebook của Trump vào ngày 3 tháng 10 năm 2018, khi thị trường chứng khoán đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nếu nhìn tấm ảnh này bạn thấy khuôn mặt của Trump có gì đó hơi lạ, thì có lẽ bạn không phải là người duy nhất.

Ảnh gốc được chụp bởi Jeff J. Mitchell khi Trump, lúc bấy giờ mới là ứng cử viên cho vị trí Tổng thống Mỹ, đang đi nghỉ tại Scotland vào tháng 6 năm 2016. Ảnh gốc được đăng tải trên Getty Images.

Ở bức ảnh chỉnh sửa, chúng ta có thể thấy phần áo khoác phía dưới cánh tay phải đã được cắt bớt để tạo cảm giác cánh tay của Tổng thống nhỏ hơn, đồng thời, phần cầu vai của chiếc áo vest cũng được là phẳng. Có một điểm chung là trong đa số bức ảnh, Tổng thống Trump đều có xu hướng chỉ ngón tay về một phía, và team truyền thông của ông thường tìm cách chỉnh sửa để khiến ngón tay dài ra. Những lọn tóc thừa cũng được cắt bỏ một cách cẩn thận.

Bức ảnh thứ ba được đăng tải trên trang Facebook của Trump vào ngày 18 tháng 1 vừa qua, thoạt nhìn không có vẻ gì bất thường. Tuy nhiên, con dấu của Tổng thống trên cửa ra vào máy bay Không Lực Một biến mất đã gợi ý rằng bức ảnh này có thể đã được chỉnh sửa. Qua tìm kiếm trên trang Flickr của Nhà Trắng, chúng ta có thể dễ dàng tải về ảnh gốc để so sánh.

Trong bức ảnh này, phần bụng của Trump đã được thu nhỏ lại đôi chút. Phần da ở cổ và phần dưới của khuôn mặt cũng được che bớt. Đặc biệt, phần cà vạt của ông có sự thay đổi rõ rệt thường thấy ở những bức ảnh được chỉnh sửa bằng các phần mềm như Facetune. Nhìn chung, những chỉnh sửa này là rất nhỏ và khá khó để nhận ra; tuy nhiên, vì hình ảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quá nổi tiếng, xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông, nên gần như ai cũng đã ghi nhớ và những sự thay đổi, dù là nhỏ nhất, cũng dễ dàng bị phát hiện.

Tài khoản Facebook của Donald Trump có khoảng 25,1 triệu người theo dõi, còn tài khoản Instagram có khoảng 11,5 triệu. Tuy vậy, những con số này vẫn là khá nhỏ khi so sánh với 57,5 triệu người dùng Twitter đã theo dõi tài khoản chính thức của vị Tổng thống. Trong một phát biểu của mình, Trump đã từng đề cập đến số lượng người theo dõi đông đảo các tài khoản mạng xã hội của mình khi cho rằng, khả năng trực tiếp trao đổi và trả lời người dân của ông là "vô song".

Và Trump thực sự có lý khi nói như vậy. Để so sánh, trang tin tức của CNN chỉ có 30,9 triệu người theo dõi trên Facebook, 6,6 triệu người theo dõi trên Instagram, và 42,1 triệu người theo dõi trên Twitter.

Một số người phản đối Trump đã chỉ trích việc Trump chỉnh sửa hình ảnh của bản thân khi đăng tải trên các phương tiện truyền thông là đi ngược lại với những tuyên bố cứng rắn của vị Tổng thống này về vấn nạn tin giả. Họ cũng đề cập đến cân nặng của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, vốn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi ngay từ chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2016.

An Huy

 

Chủ đề khác