VnReview
Hà Nội

Diễn đàn kinh tế thế giới công bố 10 rủi ro toàn cầu trong 2019, khí hậu vẫn là mối lo lớn nhất

Mới đây, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã đưa ra danh sách những mối lo ngại của giới lãnh đạo thế giới về vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và thiên tai trong năm 2019.

Báo cáo rủi ro toàn cầu của WEF đã chỉ ra một viễn cảnh không mấy tươi đẹp về các mối đe dọa đối với thế giới trong năm 2019. Đây là những rủi ro có khả năng cao sẽ trở thành hiện thực và có tác động lớn nhất. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp các sự kiện khí hậu tiếp tục đứng đầu danh sách. Đặc biệt rủi ro từ sự thất bại trong giảm thiểu biến đổi khí hậu đã tăng từ vị trí thứ 5 trong năm 2018 lên thứ 2 trong năm 2019.

Danh sách 10 rủi ro toàn cầu theo công bố của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF):

1. Sự kiện thời tiết cực đoan (bão, lũ,…).

2. Thất bại trong giảm thiểu và thích ứng đối với biến đổi khí hậu.

3. Thảm họa thiên nhiên khủng khiếp (động đất, sóng thần, núi lửa phun trào).

4. Các vụ gian lận và trộm cắp dữ liệu lớn.

5. Tấn công mạng quy mô lớn.

6. Thiệt hại và thảm họa môi trường do con người gây ra (sự cố tràn dầu, ô nhiễm phóng xạ).

7. Di cư không tự nguyện quy mô lớn

8. Mất đa dạng sinh học và sự sụp đổ hệ sinh thái

9. Khủng hoảng nước

10. Bong bóng tài sản tại các nền kinh tế lớn

Thất bại trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu đã được chứng minh là một trong những rủi ro gây tốn kém lớn về tài chính và nhân lực. Ước tính các vụ cháy rừng, sóng thần và thiên tai khác đã giết chết hơn 10 ngàn người trong năm 2018. Theo công ty bảo hiểm Munich Re AG, thảm họa thiên nhiên đã gây thiệt hại kinh tế cho thế giới khoảng 160 tỷ USD. Đơn cử như vụ cháy rừng tháng 11 ở California, Mỹ đã trở thành thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại lớn nhất lên tới 30 tỷ USD.

Bên cạnh môi trường, công nghệ cũng đóng một vai trò sâu sắc trong việc định hình bối cảnh rủi ro toàn cầu cho các cá nhân, chính phủ và doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy phần lớn các nhà lãnh đạo được hỏi đều lo ngại về rủi ro liên quan đến an ninh mạng. Các cuộc tấn công mạng với mục đích trộm cắp tiền và dữ liệu có thể tăng tới 82% và gián đoạn hoạt động là 80%.

Khoảng 2/3 số lãnh đạo được hỏi cũng tỏ ra lo lắng trước vấn nạn tin giả và giả mạo danh tính tăng lên trong năm 2019. Trong khi đó có 3/5 người được hỏi lo sợ tình trạng mất quyền riêng tư.

Chủ tịch của WEF, Borge Brende cảnh báo, thế giới chưa bao giờ phải đối phó với nhiều thách thức lớn như hiện nay, từ tăng trưởng kinh tế chậm chạp, bất bình đẳng kinh tế tới biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị,... Nếu không có một cách tiếp cận hợp lý, thế giới sẽ khó có thể giải quyết được những vấn đề này trong xuyên suốt cả năm 2019.

Tiến Thanh

Chủ đề khác