VnReview
Hà Nội

Đài Loan soạn "danh sách đen", cấm công chức dùng đồ công nghệ Trung Quốc

Sau khi Mỹ kêu gọi đồng minh tẩy chay thiết bị của Huawei và ZTE do cáo buộc hoạt động gián điệp, hàng loạt các quốc gia như Nhật Bản, Úc, Pháp, New Zealand đều đã có động thái hưởng ứng. Mới đây nhất, đồng minh thân cận của Mỹ ở châu Á là Đài Loan cũng tuyên bố chuẩn bị ban hành một danh sách đen (blacklist) gồm các công ty Trung Quốc được xem là mối nguy hại an ninh tiềm tàng.

Rủi ro từ các thiết bị của Huawei hay ZTE gần đây liên tục được nhiều quốc gia cảnh báo. Washington và London đã chỉ đích danh Bắc Kinh là mối nguy an ninh quốc gia cần phải bị loại trừ. Nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm sử dụng, mua sắm trong cơ quan, tổ chức chính phủ. Đối với Đài Loan, nguy cơ còn nghiêm trọng hơn vì những tranh chấp giữa tuyên bố độc lập của Đài Loan trong khi Bắc Kinh quả quyết đây là một phần lãnh thổ của họ.

Tổng giám đốc bộ phận an ninh mạng của Đài Loan, ông Jyan Hong-wei nói với tờ Nikkei rằng: "Chúng tôi sẽ hoàn thành và công bố một danh sách các công ty công nghệ Trung Quốc có thể gây ra các mối đe dọa an ninh mạng vào cuối tháng Ba, và sẽ cập nhật nó thường xuyên. Tất cả các cơ quan, tổ chức chính phủ cũng như doanh nghiệp vốn đầu tư nhà nước đều sẽ biết rõ phải làm gì khi mua sắm thiết bị". Bên cạnh hai cái tên Huawei và ZTE nổi cộm nhất, còn có Hikvision và Dahua là hai công ty sản xuất camera giám sát an ninh lớn nhất Trung Quốc. Nhà sản xuất máy tính Lenovo cũng đang được cân nhắc.

Đài Loan sẽ dựng hàng rào ngăn chặn các công ty công nghệ Trung Quốc

Sẽ có những chỉ dẫn rõ ràng về việc dùng thiết bị công nghệ từ Trung Quốc đối với nhân viên nhà nước. Một số được Jyan nêu ra gồm cấm toàn bộ nhân viên dùng điện thoại Trung Quốc, cấm sử dụng ứng dụng Wechat, cấm liên kết thiết bị cá nhân với mạng lưới chính phủ. Các doanh nghiệp nhà nước cũng phải tuân thủ chặt chẽ việc mua sắm, sử dụng đồ công nghệ Trung Quốc. Trong khi khu vực nhà nước bị cấm, khối tư nhân cũng có thể dựa vào danh sách này để tham khảo trong hoạt động mua sắm của mình.

Thực ra chính quyền Đài Loan đã ban hành lệnh cấm sử dụng thiết bị mạng không dây do Huawei và ZTE sản xuất từ 2013. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên họ biên soạn hẳn một danh sách chi tiết các công ty Trung Quốc, dành riêng cho hoạt động giám sát và đánh giá rủi ro bảo mật. Đã có những lời kêu gọi từ vài nhà lập pháp nên cấm hẳn thiết bị công nghệ Huawei ở cả khối tài chính. Xuất phát từ việc một số chi nhánh ngân hàng ở nước ngoài của Đài Loan có dùng router và camera an ninh của Huawei, Hikvision.

Ambitious Man

Chủ đề khác