VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Huawei: Chúng tôi muốn bà Mạnh Vãn Châu sớm được thả tự do

Bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, chủ tịch Huawei Liang Huawei kêu gọi các bên giải quyết nhanh chóng vụ kiện của bà Mạnh Vãn Châu, CFO Huawei tại Canada và phóng thích càng sớm càng tốt.

Theo South China Morning Post, bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ mới đây, chủ tịch Huawei Liang Hua đã có những chia sẻ mới nhất với cánh phóng viên về vụ việc của "công chúa Huawei".

Liang Hua nói: "Chúng tôi đang theo dõi vụ việc này một cách chặt chẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để giúp bà Mạnh sớm được tự do". Chủ tịch Liang được bổ nhiệm làm giám đốc tài chính của Huawei hồi tháng trước sau khi bà Mạnh bị bắt giữ.

Trước đó bà Mạnh, giám đốc tài chính Huawei đồng thời là con gái của sáng lập gia Huawei Nhậm Chính Phi đã bị bắt ở Vancouver, Canada vào đầu tháng 12/2018. Các nhà chức trách cáo buộc rằng, bà Mạnh đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà Mạnh hiện đang được tại ngoại nhưng sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 6/2 tới.

Chủ tịch kiêm CFO Huawei Liang Hua

Vụ bắt giữ đã làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Mới đây, ông Nhậm Chính Phi đã chính thức lên tiếng sau vụ việc con gái ông bị giới chức phương Tây bắt giữ. Ông bày tỏ sự bất ngờ với lệnh bắt giữ và khẳng định, bà Mạnh không phải là người kế vị tiếp theo. Tuy nhiên ông lại bày tỏ sự tin tưởng vào hệ thống pháp luật nghiêm minh của Mỹ và Canada. Ông thậm chí còn ca ngợi Donald Trump là một vị tổng thống vĩ đại.

Khi được hỏi về các biện pháp để tự bảo vệ mình trước lệnh trừng phạt đơn phương của chính phủ Mỹ, Huawei cho biết sẽ tự sản xuất linh kiện công nghệ cao nếu Mỹ cấm các doanh nghiệp nước này bán linh kiện cho Huawei.

Ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh, Huawei sẽ chủ động hơn thay vì phụ thuộc như ZTE. Ngoài ra ông cũng tái khẳng định quan điểm, Huawei sẽ không làm bất cứ điều gì gây tổn hại đến dữ liệu của khách hàng và các quốc gia trên thế giới. Hãng cam kết sẽ đảm bảo tối đa quyền riêng tư của khách hàng.

Trước đó vào hôm thứ Ba (22/1), người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo, nước này sẽ có biện pháp đáp trả hành động của Mỹ và Canada nếu Mỹ vẫn hối thúc dẫn độ bà Mạnh.

Bà Oánh nói: "Trung Quốc sẽ có các hành động đáp trả Mỹ. Các bên sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Cả Mỹ và Canada nên nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vụ việc và sớm thực hiện các biện pháp để khắc phục sai lầm".

Cũng theo người phát ngôn Trung Quốc công bố, Mỹ và Canada đang lạm dụng công ước dẫn độ để đưa bà Mạnh về Mỹ. Có nguồn tin tiết lộ, đại sứ Canada, David MacNaughton đã gặp gỡ các quan chức cấp cao Nhà trắng và Bộ ngoại giao Mỹ nhiều lần để bàn thảo về vấn đề của bà Mạnh.

Được biết sau khi Mỹ đệ trình yêu cầu dẫn độ bà Mạnh, các quan chức của Bộ tư pháp Canada sẽ có 30 ngày để quyết định có tiếp tục xét xử vụ án hay trao cho Mỹ.

Tuy nhiên bà Mạnh cũng có quyền kháng cáo chống dẫn độ và có thể nộp đơn xin xem xét về quyết định của Bộ trưởng tư pháp Canada. Hiện tại Bộ tư pháp Canada chưa bình luận điều gì về thông tin trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác