VnReview
Hà Nội

Công cụ tìm kiếm Microsoft Bing bị chặn tại Trung Quốc?

Vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc này, tuy nhiên có lý do để tin rằng nhà cầm quyền Trung Quốc đã ban bố lệnh cấm người dân nơi đây sử dụng công cụ tìm kiếm của Microsoft.

Theo Financial Times, người dùng internet tại Trung Quốc trong hôm nay đã phàn nàn về việc không thể truy cập công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft thông qua trang web cn.bing.com từ trong nước, trong khi đó ở những khu vực khác ngoài lãnh thổ nước này, người dân vẫn sử dụng Bing để tìm kiếm bình thường. Theo một số nguồn tin giấu tên cung cấp cho FT, công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước China Unicom đã thực hiện hành động chặn trang tìm kiếm theo yêu cầu từ chính phủ Bắc Kinh. Hiện vẫn chưa biết được nguyên nhân nào dẫn đến lệnh cấm trên.

Không quá khó hiểu khi một trang web phương Tây bị chặn bởi chính sách internet ngày càng hạn chế của chính quyền Trung Quốc. Đơn cử như Twich bất ngờ bị cấm vào hồi tháng 9, hay những ông lớn như Facebook, Instagram hay Twitter cũng bị cấm tuyệt "bước chân" vào lãnh thổ nước này trong nhiều năm qua. Tuy nhiên việc Bing bị cấm lại gây bất ngờ lớn cho chúng ta, bởi hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, công cụ tìm kiếm được sinh ra tại Mỹ này lại là một trong số rất ít các dịch vụ vẫn còn sống tốt ở Trung Quốc (cho đến hôm qua), mặc dù luôn có những sự cạnh tranh khốc liệt với các công cụ kết nối khác được chính quyền tại đây hậu đãi. Tất nhiên để làm được điều này, Microsoft luôn luôn sẵn sàng tuân thủ các chính sách kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc, nhưng bây giờ thậm chí điều đó vẫn chưa đủ đáp ứng những yêu cầu của chính phủ Trung Quốc.

Thứ hai, quyết định mang tính bất ngờ này lại xảy ra vào đúng thời điểm ông lớn Google đang có kế hoạch tái xâm nhập vào thị trường Trung Quốc với một dịch vụ tìm kiếm mới nằm trong dự án lớn mang tên Dragonfly- một dự án đã gặp phải khá nhiều những phản ứng dữ dội từ cả trong và ngoài công ty. Đây được coi như là một hành động khôn ngoan của Google nhằm sửa chữa sai lầm trước đây, khi công ty đã rút chân khỏi thị trường béo bở Trung Quốc vào năm 2010 với lý do phản đối chính sách của chính phủ nước này về quyền tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin.

Việc Google vắng mặt tại thị trường tỷ dân này trong một thời gian dài đã góp phần làm cho Baidu- được kiểm soát bởi chính phủ- nổi lên như một nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu cả nước, kiểm soát hơn 70% thị trường (trong khi Bing chỉ chiếm 2%). Tuy vậy, hiện nay Google đang dần coi Trung Quốc là một thị trường tăng trưởng tiềm năng, khi CEO Sundar Pichai đã khẳng định trước quốc hội vào tháng trước rằng công ty đang trong giai đoạn thăm dò thị trường nước này. Tuy nhiên do vấp phải những phản ứng dữ dội từ nội bộ, Google đã phải đóng;công cụ tìm kiếm mẫu 265.com (265.com sẽ chuyển hướng trực tiếp sang Baidu, được Google sử dụng để thu thập dữ liệu về những gì người dùng Trung Quốc có thể tìm kiếm để phục vụ cho dự án Dragonfly) nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng hiện tại. Thời gian này được coi là giai đoạn tạm ngưng của dự án và vẫn chưa rõ Google sẽ có hành động gì tiếp theo.

Với sự ra đi không rõ lý do của Bing vào lúc này, thật khó để biết được liệu Google sẽ gặp nhiều thuận lợi khi đưa sản phẩm của mình vào thị trường Trung Quốc hay không, đặc biệt nếu dự án này vẫn tiếp tục chống lại những cấm đoán (có phần vô lý) của chính phủ.

Trong một tuyên bố được đưa ra trên tờ VentureBeat, đại diện Microsoft cho biết họ đang xem xét vấn đề này, tuy nhiên công ty vẫn chưa khẳng định việc công cụ tìm kiếm Bing bị chặn là do sự can thiệp từ phía Bắc Kinh và việc liệu nó có bị cấm hoàn toàn hay không. "Chúng tôi đã nhận được các báo cáo từ người dùng tại Trung Quốc về việc không thể truy cập được Bing và đang trong quá trình điều tra" người đại diện cho biết.

Quang Minh

https://www.theverge.com/2019/1/23/18195200/microsoft-bing-search-engine-blocked-in-china-internet-censorship?fbclid=IwAR2WTVoGI9RzkhjVpdsbHzAYycQ4EZtrYzl1TEmFIWAcTOQY8bHYphrfX4o

Chủ đề khác