VnReview
Hà Nội

Nhân viên chính phủ Mỹ làm lái xe cho Uber trong lúc chính phủ đóng cửa

Một trong những hệ quả cuộc việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần trong suốt hơn một tháng qua vì lưỡng viện không thông qua được ngân sách chi tiêu, đó là khoảng 800.000 nhân viên chính phủ đã phải nghỉ việc và mất đi nguồn thu nhập chính. Họ phải chật vật xoay sở để trang trải cuộc sống, và trong số đó, đã có nhiều người chọn giải pháp đầu quân làm tài xe cho hãng gọi xe công nghệ Uber.

CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi mới đây đã tiết lộ trên chương trình truyền hình;Squawk Box Wednesday của đài CNBC, rằng nhiều nhân viên chính phủ liên bang bị mất việc làm tạm thời trong thời gian qua, đã tham gia vào nền tảng của công ty nhằm có một công việc thời vụ để tạm thời trang trải cuộc sống trong thời điểm khó khăn này. "Thông thường, chúng tôi sẽ rất vui mừng nếu có thêm những đối tác lái xe mới tham gia vào nền tảng của chúng tôi," ông cho biết, "nhưng không phải theo cách này. Đây không phải là kịch bản mà chúng tôi mong đợi."

Ông Khosrowshahi cũng cho biết thêm rằng công ty của ông vẫn chưa đưa ra thống kê chính xác có bao nhiêu tài xế mới tham gia vào nền tảng của hãng là các nhân viên chính phủ mất việc đang tìm kiếm một công việc tạm thời. "Nhưng điều này chắc chắn đang xảy ra ở DC, đối với những người đang gặp khó khăn nhất. Chúng tôi hy vọng chuyện này sẽ sớm kết thúc."

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa đến nay là ngày thứ 33, và các nhân viên chính phủ bị ảnh hưởng bởi sự việc này đang tìm mọi cách để có tiền thanh toán những hoá đơn đang ngày càng đội lên. Thậm chí, đã có những trường hợp còn lên mạng lập ra những chiến dịch gây quỹ trực tuyến để trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng mạng. Tính đến giữa tháng 1, các nhân viên chính phủ liên bang mất việc đã lập ra gần 1000 chiến dịch gây quỹ cá nhân thông qua nền tảng của GoFundMe, và đã quyên được tổng cộng khoảng 150.000 USD.

Trước tình trạng trên, vài ngày trước, chính GoFundMe cũng đã chính thức có những động thái của riêng mình trước sự việc. Nền tảng gây quỹ trực tuyến đã công bố một kế hoạch hợp tác với Deepak Chopra để cung cấp các gói hỗ trợ những nhân viên chính phủ thất nghiệp tạm thời, bằng cách liên kết với nhiều tổ chức phi lợi nhuận khác. Nhờ các nỗ lực của sáng kiến có tên gọi #ChefsForFeds này, cùng với một số dự án của các tổ chức khác như Mạng lưới Ngân hàng Tã bỉm Quốc gia, đã có nhiều đồ dùng thiết yếu (trong đó có tã bỉm dành cho trẻ em, một trong những mặt hàng có mức giá khá cao ở Mỹ) và các bữa ăn miễn phí được cung cấp cho những người bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ đóng cửa.

Trong một tuyên bố về các chiến dịch mà công ty đã tham gia để hỗ trợ những nhân viên Nhà nước thất nghiệp, CEO của GoFundMe, ông Rob Solomon hy vọng chính phủ sẽ sớm mở cửa trở lại. "Trong thời gian đó, xin hãy tham gia cùng chúng tôi và giúp những người đồng bào Hoa Kỳ khác vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách mang tới cho họ những sự hỗ trợ tạm thời. Việc làm này không liên quan gì đến quan điểm chính trị của bạn. Đây chỉ là cách mỗi chúng ta dang tay giúp đỡ những người đang ở trong tình cảnh khó khăn và cần nhận sự hỗ trợ của cộng đồng."

An Huy

Chủ đề khác