VnReview
Hà Nội

Jack Ma cảnh báo nguy cơ chiến tranh thế giới thứ ba do sự phát triển của công nghệ

Tại Hội nghị Davos 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Thuỵ Sĩ, nói về nguy cơ xung đột giữa các quốc gia vì sự phát triển của công nghệ, Chủ tịch Alibaba, tỷ phú Jack Ma, cho rằng công nghệ có thể là thứ thúc đẩy con người vào cuộc chiến tranh thế giới lần thứ ba.

Chủ tịch Alibaba dẫn chứng trong lịch sử đổi mới công nghệ là là yếu tố đầu tiên đứng sau những cuộc xung đột toàn cầu.

"Chiến tranh thế giới thứ nhất là do cuộc cách mạng công nghệ lần thứ nhất. Cuộc cách mạng công nghệ lần 2 thì gây ra chiến tranh thế giới thứ 2. Lúc này chúng ta đang trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 3 – có thể chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ nổ ra", ông nói.

Đây không phải lần đầu tiên vị tỷ phú này đưa ra lời cảnh báo như vậy. Năm 2017, ông đã đưa ra bình luận tương tự về việc những phát triển về máy đọc và trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2.

Lời cảnh báo về điềm xấu này cũng nhận được sự đồng tình của những tỷ phú công nghệ khác như Elon Musk. CEO Tesla nói vào năm ngoái rằng sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chính phủ trong nỗ lực dẫn đầu mảng AI sẽ gây ra Chiến tranh thế giới lần 3.

Chủ tịch Alibaba Jack Ma tại phiên thảo luận của Hội nghị Davos 2019 ngày 23/1. Ảnh: Getty.

Mặc dù nhắc lại cảnh báo của mình, Jack Ma vẫn tin tưởng những điều tốt đẹp mà công nghệ có thể làm được. Ông chỉ ra biến đổi khí hậu như một lĩnh vực mà công nghệ có thể được sử dụng theo cách có lợi cho xã hội. Dữ liệu là một ví dụ, có thể giúp các chuyên gia sử dụng năng lượng hiệu quả và thông minh.

"Tôi không phải là dân công nghệ nhưng tôi tin rằng công nghệ tốt cho loài người. Bạn nên làm những điều tốt cho thế giới, cho tương lai và tin tưởng vào những người trẻ tuổi".

Về chủ đề robot và AI, tỷ phú Trung Quốc vẫn tin tưởng những người trẻ có khả năng làm được những việc mà máy móc không thể. Bên cạnh đó, Jack Ma cũng nhấn mạnh phương châm "đừng trở thành ác quỷ" là chưa đủ đối với các công ty công nghệ ngày nay.

Cụm từ "đừng trở thành ác quỷ" lần đầu xuất hiện khi Google coi đây là một giá trị cốt lõi và quy định nó trong bộ quy tắc ứng xử doanh nghiệp từ những năm 2000. Nhưng kể từ tháng 5/2018, Google đã loại bỏ hầu hết cụm từ "đừng trở thành ác quỷ" trong bộ quy tắc ứng xử mới của mình.

Theo CNBC

Chủ đề khác