VnReview
Hà Nội

Google quyên góp 2 triệu USD cho bách khoa toàn thư Wikipedia

Google, cũng như nhiều công ty công nghệ khác, từ lâu đã sử dụng những nội dung từ Wikipedia để phục vụ cho các sản phẩm của mình. Và giờ đây, đã đến lúc Google và Google.org đóng góp lại cho trang bách khoa toàn thư mở này.

Chủ tịch của Google.org, ông Jacquelline Fuller hôm nay đã công bố khoản quyên góp trị giá 2 triệu USD cho Quỹ Wikimedia nhằm cung cấp kinh phí hoạt động cho bách khoa toàn thư mở Wikipedia cùng các hoạt động, dự án có liên quan. Google.org cũng đóng góp khoản tiền 1,1 triệu USD cho Wikimedia Foundation; số tiền này được trích xuất từ một chiến dịch trong đó các nhân viên Google có toàn quyền quyết định mục đích sử dụng của khoản quyên góp xã hội của Google. Wikimedia Foundation là tổ chức phi lợi nhuận đứng đằng sau quản lý, vận hành bách khoa toàn thư Wikipedia cùng nhiều dự án kho kiến thức mở khác. Quỹ Wikimedia cung cấp kinh phí hoạt động cho tổ chức này.

"Google và Wikimedia là hai tổ chức có vai trò quan trọng và đặc biệt đối với người dùng Internet, chúng tôi nỗ lực để mang tới một môi trường mạng hữu ích và phản ánh tính đa dạng của cộng đồng người sử dụng," Wikimedia Foundation viết trong một bài blog mới được đăng tải gần đây. "Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Google để hỗ trợ các cộng đồng người dùng của chúng tôi trên toàn thế giới"

Cùng với khoản hỗ trợ tài chính trên, Google và Wikipedia cam kết sẽ tiếp tục phát triển Dự án Tiger, một sáng kiến nhằm mở rộng nội dung của Wikipedia sang nhiều ngôn ngữ hơn nữa. Các nỗ lực đầu tiên của dự án này đã góp phần gia tăng đáng kể các nội dung bách khoa toàn thư của 12 ngôn ngữ thuộc ngữ hệ Indic, trong đó chủ yếu là các nội dung có liên quan đến cộng đồng người dân địa phương sử dụng các ngôn ngữ trên. Với kế hoạch phát triển mới này, mục tiêu cuối cùng là cải thiện nội dung từ điển bách khoa của 10 ngôn ngữ khác nữa.

"Bên cạnh các nỗ lực nhằm hỗ trợ các biên tập viên tiếp tục đóng góp để mở rộng và cải thiện nguồn thông tin và tri thức miễn phí trên Internet, chúng tôi cũng đặt mục tiêu sẽ hỗ trợ các dự án của Wikimedia trong thời gian dài hạn để các tri thức có được sẽ trường tồn từ thế hệ này qua thế hệ khác," Fuller cho biết trong một bài blog mới đăng tải gần đây.

Vào tháng 3 năm ngoái, trang web chia sẻ video số 1 thế giới YouTube của Google đã quyết định "tuyên chiến" với các video đưa tin giả mạo, sai lệch bằng các thông tin lấy từ Wikipedia. Ở thời điểm đó, Giám đốc điều hành của Wikimedia, bà Katherine Maher đã phát biểu rằng sẽ thật tuyệt vời nếu các tập đoàn, công ty sử dụng dữ liệu từ Wikipedia sẽ đóng góp ngược trở lại cho bách khoa toàn thư này.

"Chúng tôi muốn tất cả mọi người trên thế giới sử dụng, chia sẻ, tham gia đóng góp tri thức và thông tin cho Wikipedia," Maher nói. "Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích các công ty sử dụng dữ liệu từ các dự án của Wikimedia đóng góp trở lại để góp phần duy trì nguồn tri thức mở đó một cách bền vững."

Google trước đây đã từng một vài lần quyên góp cho tổ chức Wikimedia về mặt tài chính - khoản tiền tổng cộng đã lên tới trên 7,5 triệu USD. Chẳng hạn, năm 2010, Google đã đóng góp cho Tổ chức Wikimedia một khoản tiền trị giá 2 triệu USD. Nhưng đây mới là lần đầu tiên Google quyên góp cho Quỹ Wikimedia, nguồn kinh phí hỗ trợ cho những thành công lâu dài của các hoạt động trong phong trào Wikimedia.

Cũng cần lưu ý rằng Google không phải là tập đoàn duy nhất quyên góp tài chính cho Tổ chức Wikimedia. Cuối năm ngoái, Amazon đã quyên góp 1 triệu USD cho Quỹ Wikimedia. Hành động này của Amazon được cho là để đáp lại việc trợ lý ảo Alexa của hãng này phụ thuộc chủ yếu vào thông tin từ Wikipedia để trả lời các câu hỏi của người dùng.

An Huy

Chủ đề khác