VnReview
Hà Nội

Hồng Kông có giá nhà đắt nhất thế giới, tiết kiệm 21 năm may ra đủ tiền mua nhà

Thật khó tin khi một người dân tại Hồng Kông phải chắt bóp chi tiêu trung bình tới 21 năm mới đủ tiền để mua một căn nhà theo đúng nghĩa.

Theo khảo sát thường niên về khả năng mua nhà toàn cầu Demographia, Hồng Kông tiếp tục là nơi đứng đầu trong danh sách những thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới trong suốt 9 năm qua.

Không chỉ giữ danh hiệu này suốt 9 năm liền, Hồng Kông còn là một thành phố nằm ngoài tầm với của nhiều người muốn sinh sống tại đây. Giá bất động sản trung bình của Hồng Kông đã tăng lên 20,9 lần so với thu nhập trung bình của một gia đình tại đây trong năm 2018.

Ước tính, một gia đình Hồng Kông trung bình sẽ cần tiết kiệm tới 21 năm và không được chi bất cứ một đồng nào thì mới có thể mua được một căn nhà trong thành phố. Đó là khoảng thời gian tiết kiệm dài nhất trong lịch sử nghiên cứu, đánh bại cả kỷ lục trước đó là 19,4 năm cũng do Hồng Kông thiết lập hồi năm 2017. Đây quả thực là một con số khủng khiếp và khó có thể chấp nhận được ở một thành phố như Hồng Kông.

Ở vị trí thứ hai là Vancouver, Canada với tỷ lệ thu nhập trung bình trên giá nhà là 12,6. Điều này cũng đồng nghĩa người dân nơi đây sẽ mất trung bình 12,6 năm tiết kiệm để mua được một căn nhà.

Trong khi đó, một gia đình ở Singapore chỉ cần tiết kiệm 4,6 năm là đủ mua một căn nhà. Con số này ở Mỹ là 3,9 năm. Melbourne đứng thứ tư, tiếp theo là San Jose và Los Angeles. London là thành phố có chi phí mua nhà đắt nhất châu Âu và đứng thứ 10 là Toronto, Canada.

Tuy đang dẫn đầu về giá nhà đắt đỏ nhưng mọi thứ sẽ dần cải thiện trong năm 2019 đối với Hồng Kông do tác động từ cuộc suy thoái toàn cầu. Theo South China Morning Post, giá trị nhà ở tại Hồng Kông đã phải chịu khoản thua lỗ dài nhất kể từ năm 2008. Trong khi đó, giá nhà ở các khu vực ngoài Luân Đôn, Anh đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Alvin Cheung Chi-wai, phó giám đốc công ty chứng khoán Prudential Brokerage chia sẻ: "Thật buồn là Hồng Kông lại đứng đầu danh sách trên. Chẳng có gì đáng tự hào về danh hiệu này cả. Nhưng sẽ có những giải pháp cho vấn đề này trong thời gian tới. Chúng ta có thể chờ đợi mức giảm giá nhà từ 10-20%, qua đó đưa giá nhà trở lại hồi đầu năm 2018".

Nhiều đơn vị xây dựng nhà ở đã bắt đầu giảm giá cho các dự án và công trình nhà ở nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Hồi cuối tuần trước, Sun Hung Kai Properties, một nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông đã thu hút rất đông người mua khu căn hộ Downtown 38 ở Ma Tau Kok nhờ giảm giá bán căn hộ tới một nửa so với một dự án tương tự cùng thành phố.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Wendell Cox, một nhà phân tích thuộc Demographia, một công ty tư vấn chính sách đô thị của Mỹ và Hugh Pavletich đến từ chuyên trang Performance Urban Planning.

Được biết, cuộc khảo sát hàng năm lần thứ 15 này sẽ kiểm tra khả năng chi trả để mua nhà trên 309 thị trường nhà ở đô thị tại 8 quốc gia gồm Úc, Canada, Trung Quốc, Ireland, New Zealand, Singapore, Vương quốc Anh và Mỹ trong Q3/2018. Ước tính có khoảng 29 thị trường nhà ở được xếp vào danh mục "không thể mua được nhà".

Cox và Pavletich đã sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế "Median Multiple" để xếp hạng thị trường nhà ở tại 9 quốc gia. Đây là tiêu chuẩn được nhiều tổ chức như Ngân hàng thế giới, Liên Hợp Quốc, Đại học Harvard, IMF, OECD khuyến nghị sử dụng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác