VnReview
Hà Nội

Thượng Hải khánh thành cầu bê tông in 3D dài nhất thế giới

Cây cầu dài khoảng 26 mét, và được làm hoàn toàn từ bê tông in 3D.

Thượng Hải xây dựng cầu bê tông in 3D dài nhất thế giới

Nhờ công trình này, Thượng Hải hiện là nơi có cây cầu in 3D dài nhất thế giới – được sản xuất bởi một nhóm từ Trường Đại học Kiến trúc Thanh Hoa ở Bắc Kinh. Cầu vượt dành cho người đi bộ này mô phỏng theo cầu Triệu Châu nổi tiếng, được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 589 đến 618 ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc và là cây cầu đứng lâu đời nhất của nước này. Cây cầu nguyên mẫu kết cấu từ các phiến đá vôi, trong khi kiến trúc mới ở quận Bảo Sơn của Thượng Hải được tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật xây dựng hiện đại hơn nhiều.

Thượng Hải xây dựng cầu bê tông in 3D dài nhất thế giới

Cây cầu phá kỷ lục có thể không đẹp như "người tiền nhiệm cổ đại" của mình nhưng khiếm khuyết về thẩm mỹ được bù đắp bằng các công nghệ hiện đại - nó được sản xuất chỉ trong 450 giờ với giá thành khá thấp so với các phương pháp phổ biến hiện tại.

Được thiết kế bởi giáo sư Xu Weiguo, thân của cây cầu bao gồm 44 khối bê tông in 3D, mỗi khối có kích thước khoảng 0,9x0,9x1,5 mét, trong khi lớp mặt của cầu được làm bằng 68 tấm bê tông riêng biệt.

Cây cầu được in từng mảnh, sử dụng hai cánh tay robot và công nghệ do Xu phát triển. Đại học Thanh Hoa tuyên bố dự án tốn ít hơn một phần ba so với cây cầu tiêu chuẩn có kích thước tương đương (làm bằng công nghệ cũ).

Bạch Đằng

Chủ đề khác