VnReview
Hà Nội

Facebook bị tố khuyến khích các hành vi lừa trẻ em và phụ huynh tiêu tiền vào các món đồ trong game

Facebook luôn tô vẽ hình ảnh bản thân như một kẻ tiên phong trong không gian số, và chúng ta đều biết những kẻ đi đầu thường dễ phạm sai lầm. Với Facebook, hầu như lúc nào họ cũng ra vẻ như vừa phạm sai lầm, rồi tỏ ra "ngây thơ vô tội" và hứa hẹn sửa chữa.

Điều tương tự đã diễn ra với hàng tá tin tức giả trên Facebook. Sau nhiều tháng điều tra, cáo buộc, và cuối cùng là thừa nhận, công ty này đã thực hiện một số thay đổi. Dù không phải là những thay đổi lớn, nhưng cũng đủ để cho thấy họ đang thật sự giải quyết vấn đề.

Thế nhưng vấn đề cũ chưa giải quyết xong, vấn đề mới lại tới: hóa ra gã khổng lồ mạng xã hội này đang cố tình đánh lừa lũ nhóc nhà bạn, khiến chúng đổ kha khá tiền vào các trò chơi, chủ yếu bằng cách không nêu rõ điều gì đang diễn ra.

Chỉ là đỉnh của tảng băng chìm

Theo trang RevealNews, họ hiện nắm trong tay 135 trang tài liệu vốn là một phần trong một vụ kiện tập thể chống lại Facebook. Cáo buộc khá đơn giản: công ty từ chối trả lại tiền mà lũ nhóc đã tiêu một cách vô tư chẳng hề suy nghĩ vào các tựa game đã chơi trên Facebook.

Theo tài liệu, đây chẳng phải là một lỗi của Facebook. Công ty này biết lũ nhóc đang đổ tiền vào các ứng dụng khi chưa có sự cho phép của bố mẹ. Hành vi này được gọi là "friendly fraud" (lừa đảo thân thiện), và Facebook không chịu làm gì để giải quyết vấn đề này, dù họ biết chuyện gì đang diễn ra.

Hơn nữa, một giải pháp đối với vấn đề từng được đưa ra. Người dùng phải nhập vào 6 số cuối của thẻ tín dụng khi mua sắm trong một số trò chơi, và kết quả ban đầu khá khả quan. Vấn đề là cùng lúc đó, doanh thu của Facebook cũng giảm đáng kể, nên hãng quyết định...không triển khai giải pháp đó nữa!

Hóa ra có rất nhiều người liên kết thẻ tín dụng của họ với tài khoản Facebook, và đôi lúc lũ nhóc mới là người sử dụng tài khoản Facebook đó để chơi game chứ không phải người lớn. Kết quả như bạn đã biết, tiền mất, tật mang.

Vụ kiện này hiện vẫn còn tiếp diễn, nhưng nó một lần nữa cho thấy Facebook biết chính xác mọi thứ đang diễn ra, và họ đã đi quá xa để có thể tiếp tục đóng vai diễn "kẻ ngây thơ vô tội"!

Minh.T.T

Chủ đề khác