VnReview
Hà Nội

NASA bị kiện vì chiếc túi đựng mẫu vật thu thập trên Mặt Trăng
 của tàu Apollo 11

Thời khắc các nhà du hành vũ trụ trên tàu Apollo 11 trở về từ Mặt Trăng, mang theo những mẫu vật đầu tiên do chính bàn tay con người thu thập là một thời khắc lịch sử đối với NASA nói riêng và nhân loại nói chung. Nhưng có lẽ các phi hành gia lúc ấy khó có thể tưởng tượng rằng một trong những dụng cụ họ mang theo lúc ấy lại trở thành tâm điểm của một vụ kiện nghiêm trọng gần nửa thế kỷ sau đó.

Nancy Lee Carlson là chủ sở hữu trước đây của một chiếc túi đựng mẫu vật từng được sứ mệnh Apollo 11 sử dụng để mang về các mẫu đất đá và bụi từ bề mặt Mặt Trăng. Chiếc túi này có một lịch sử khá phức tạp, không chỉ vì nó đã từng xuất hiện trên bề mặt vệ tinh duy nhất của Trái Đất. Theo trang tin;CollectSpace, Carlson hiện cáo buộc NASA nợ tiền của cô vì đã gây thiệt hại cho chiếc túi.

Nhìn chung, đây là một câu chuyện khá kỳ quặc.

Khi trở về Trái Đất, tất cả các trang thiết bị và dụng cụ được sử dụng trong sứ mệnh Apollo 11 đều được NASA lưu giữ và được coi là những vật chứng có giá trị lịch sử, lý do của điều này đã quá hiển nhiên. Tuy nhiên, chiếc túi đựng mẫu vật trên cùng với một số đồ vật từng được sử dụng trong không gian vũ trụ khác đã bị đánh cắp. Người ta sau đó đã phát hiện ra thủ phạm là một nhân viên phụ trách bảo tàng và người này đã bị bắt giữ. Các cơ quan thực thi pháp luật đã nhầm lẫn trong việc phân loại và đánh dấu chiếc túi này trong số các tang vật thu được, do đó, họ đã không ý thức được nguồn gốc thực sự và giá trị của chiếc túi. Cuối cùng, chiếc túi bị mang ra đấu giá trong một cuộc đấu giá của chính phủ, và Carlson đã mua lại nó với mức giá 995 USD vào năm 2015.

Carlson đã nhờ đến sự giúp đỡ của NASA để xác định xem chiếc túi này có thể đã từng được sử dụng để làm gì. NASA phát hiện ra chiếc túi có nguồn gốc từ sứ mệnh Apollo, và thậm chí, giữa những lớp vải của nó vẫn còn vương lại những mẫu vật nhỏ đến từ Mặt Trăng. NASA sau đó đã từ chối trả lại chiếc túi cho Carlson, dẫn tới một cuộc tranh chấp phải giải quyết ở toà án. Cuối cùng, toà đã tuyên quyền sở hữu chiếc túi thuộc về Carlson.

Carlson quyết định đem bán chiếc túi ở một buổi đấu giá và thu về hơn 1,8 triệu USD. Một mức giá hời, nhưng những ước tính trước đó định giá chiếc túi này lên tới 4 triệu USD. Và giờ Carlson cho rằng NASA đã gây ra một số thiệt hại với chiếc túi trong thời gian họ giữ nó và đó là lý do mà giá bán giảm. Hiện tại, cô đang khởi kiện để đòi đền bù cho giá trị bị tổn thất của chiếc túi, cũng như cho những thiệt hại về tinh thần trước sự việc xảy ra với chiếc túi, đặc biệt là việc NASA từ chối trả lại nó cho cô trước đó.

An Huy

Chủ đề khác