VnReview
Hà Nội

Xe scooter chạy điện đang tạo ra một loạt chấn thương cho người dùng

Các bác sỹ Mỹ cho biết họ đã tiếp nhận khoảng 249 trường hợp bị tai nạn do sử dụng xe scooter, 40% trong số này chấn thương ở vùng đầu.

Xe scooter chạy điện đang tạo ra một loạt chấn thương cho người dùng

Theo Cnet, nghiên cứu y tế chính thức đầu tiên về hình thức vận chuyển mới bằng xe scooter cho thấy người sử dụng thường gặp tai nạn nghiêm trọng dẫn đến gãy xương và chấn thương đầu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California Los Angeles đã kiểm tra dữ liệu từ hai khoa cấp cứu từ ngày 1 tháng 9 năm 2017 đến ngày 31 tháng 8 năm 2018 và phát hiện ra có 249 người cần được chăm sóc y tế từ các vụ tai nạn xe scooter. Một phần ba số bệnh nhân đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Tiến sĩ Tarak Trivingi, bác sĩ cấp cứu tại UCLA và tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Những chấn thương này có thể nghiêm trọng. Đây không chỉ là những vết cắt nhỏ và vết trầy xước. Đây là những vết nứt hay rạn xương".

Công ty xe scooter điện Bird lần đầu tiên tung ra những chiếc xe này vào tháng 9 năm 2017 tại Santa Monica, California. Hiện tại, có gần một chục công ty có sản phẩm là xe scooter cho thuê tại khoảng 100 thành phố lớn ở Mỹ.

Bởi vì các phương tiện có thể thuê là rất mới, các quan chức liên bang và địa phương đã không theo dõi các vụ tai nạn và đã từ chối đưa ra bất kỳ số liệu thống kê nào. Nhưng các phòng cấp cứu ở nhiều thành phố khác nhau, như Austin, San Diego và San Francisco, đã bắt đầu tiếp nhận những trường hợp bị thương do loại phương tiện này. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng tiến hành một nghiên cứu trên toàn quốc về tỷ lệ tai nạn xe scooter.

Các nhà nghiên cứu của UCLA phát hiện ra rằng các chấn thương phổ biến nhất là do té ngã (74%), trong khi 10% các vụ tai nạn xảy ra do va chạm với các vật thể. Phần lớn những người bị thương là những người đi xe scooter nhưng cũng có khoảng 8% bị thương do đi bộ và bị loại xe này tông phải.

Xe scooter chạy điện đang tạo ra một loạt chấn thương cho người dùng

Trong tổng số các thương tích, 40% là chấn thương đầu, 32% gãy xương và 28% còn lại là vết trầy xướt, bong gân hoặc bầm tím. Các bác sỹ cho biết chỉ có 4% người bị thương được ghi nhận là có đội mũ bảo hiểm. Trivingi nói: "Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm là rất thấp".

Hai công ty xe scooter hàng đầu, Bird và Lime, cung cấp cho người lái những lời khuyên về cách thức sử dụng phương tiện an toàn và khuyên họ nên đội mũ bảo hiểm. Nhưng họ không yêu cầu người dùng buộc phải đội mũ bảo hiểm. Cả hai công ty đều cho biết họ cam kết an toàn và có tuyên tuyền cho cộng đồng.

Mary Caroline Pruitt, một lãnh đạo của Lime cho biết: "Tại Lime, sự an toàn của người lái xe và cộng đồng là ưu tiên số một của chúng tôi. Đó là lý do tại sao mỗi ngày chúng tôi đổi mới về công nghệ, cơ sở hạ tầng và giáo dục để thiết lập tiêu chuẩn".

Mặc dù Bird chưa công bố dữ liệu về các vụ tai nạn xe scooter nhưng họ vẫn chỉ trích các nhà nghiên cứu của UCLA vì không liên quan đến nghiên cứu này.

Đại diện Bird cho biết: "Bird không có cơ hội làm việc với các tác giả của nghiên cứu hoặc hợp tác với họ và chúng tôi thấy báo cáo rất hạn chế".

Các nhà nghiên cứu cho biết họ quan tâm đến việc hoàn thành nghiên cứu đầu tiên này để hiểu rõ hơn về ý nghĩa sức khỏe cộng đồng của việc đi xe scooter và cách giữ an toàn cho mọi người.

Trivingi nói: "Chúng tôi chỉ đang cố gắng mang lại một chút ánh sáng cho vấn đề này".

Bạch Đằng

Chủ đề khác