VnReview
Hà Nội

Chính quyền Trump gây áp lực để đồng minh tẩy chay Huawei trong cuộc chiến 5G

Chính quyền Trump được cho là đang gây sức ép để các đồng minh tẩy chay Huawei (Trung Quốc) trong cuộc đua giành quyền kiểm soát mạng 5G.

Chính quyền Trump đang thuyết phục các đồng minh tẩy chay Huawei trong cuộc chiến giành quyền thống trị mạng 5G

Theo CNBC, chính quyền ông Donald Trump đã gây áp lực buộc các đồng minh của Mỹ ngăn cản Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc khác xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho thế hệ internet tốc độ cao tiếp theo (5G). Báo;New York Times cho biết động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến kinh tế giữa 2 nước đang ở vào giai đoạn căng thẳng.

Huawei đang chịu áp lực quốc tế về tính bảo mật trong công nghệ của mình và là một phần trong câu chuyện lớn hơn về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ đã kêu gọi các đồng minh như Anh, Ba Lan và Đức cấm công ty có trụ sở tại Trung Quốc xây dựng 5G.

Trước đây, Mỹ đã viện dẫn an ninh quốc gia là lý do không sử dụng thiết bị của Trung Quốc. Các nhà quản lý nói rằng những thiết bị này có thể cung cấp "backdoor" để giúp chính phủ Trung Quốc truy cập vào hệ thống mạng của Mỹ. Kể từ năm 2012, Huawei đã bị cấm bán thiết bị tại Mỹ vì những lo ngại về bảo mật của chính phủ.

Mặc dù Huawei đã bác bỏ những tuyên bố này nhưng hồi tháng trước hãng tin Reuters cho biết ông Donald Trump đang xem xét để tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia để cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei và ZTE - hai công ty thiết bị mạng lớn nhất của Trung Quốc.

Theo Times, chính phủ Mỹ coi thế hệ mạng di động thứ 5, hay còn gọi là 5G, là một phần của cuộc chạy đua vũ trang mới, nơi người chiến thắng sẽ giành được lợi thế kinh tế, tình báo và quân sự trong phần lớn thế kỷ này. Tiêu chuẩn 5G cho phép nhiều thiết bị hoạt động hơn trên một kết nối internet với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Cạnh tranh trong không gian viễn thông để chuyển sang 5G rất khốc liệt.

Trong một động thái liên quan, phái viên của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu đã cảnh báo vào Chủ nhật rằng việc loại trừ Huawei có thể cản trở sự phát triển của 5G.

Chiến dịch chống lại Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới và các công ty Trung Quốc khác, xảy ra cùng thời gian với thỏa thuận ngừng tranh chấp thương mại giữa 2 nước (sẽ hết hạn vào tháng 3 tới).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước đã đồng ý tạm dừng bất kỳ khoản thuế mới nào để trao cơ hội ngoại giao. Tuy nhiên, khi được hỏi về đàm phán thương mại với Trung Quốc vào tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Mỹ vẫn cách một thỏa thuận "rất xa".

Bạch Đằng

Chủ đề khác