VnReview
Hà Nội

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft bị chặn ở Trung Quốc do “sự cố kĩ thuật”

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft bị chặn ở Trung Quốc trong khoảng thời gian gần một ngày trong tuần vừa qua là do một sự cố kĩ thuật không mong muốn.

Đây không phải là một nỗ lực nằm tăng cường sự kiểm duyệt Internet của Chính phủ nước này, theo một nguồn tin am hiểu về sự việc tiết lộ với Bloomberg. Hiện tại, engine tìm kiếm Bing đã có thể truy cập được từ trong lãnh thổ Trung Quốc.

Hai cá nhân độc lập am hiểu sự việc cho biết chính phủ Trung Quốc không hề có ý định chặn Bing tại thời điểm công cụ tìm kiếm này đột nhiên ngừng hoạt động trong tuần qua. Hai người trên đề nghị không tiết lộ danh tính khi chia sẻ thông tin bí mật này. Cơ quan Giám sát Không gian mạng Trung Quốc không phản hồi các câu hỏi của phóng viên Bloomberg. Hua Chunying, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, từ chối trả lời và đề nghị phóng viên đặt các câu hỏi liên quan tới vụ việc trên "với các cơ quan có thẩm quyền khác."

Microsoft thông báo trong một tuyên bố rằng dịch vụ Bing đã được khôi phục tại Trung Quốc sau một khoảng thời gian gián đoạn, nhưng không cho biết chi tiết hơn.

Vụ việc đã tô đậm thêm những rủi ro mà các công ty gặp phải khi hoạt động tại Trung Quốc, khi các cơ quan thực thi pháp luật của nước này thường xuyên cấm, chặn hoặc thậm chí xoá bỏ hoàn toàn các dịch vụ Internet phổ biến trên thế giới vì nhiều lý do. Chính phủ nước này thường không giải thích các hành động đó của họ.

Việc chặn công cụ tìm kiếm Bing nếu thực sự là một hành động có chủ ý, sẽ là một bước đi của chính quyền Trung Quốc bởi Microsoft đã tuân thủ yêu cầu của Bắc Kinh bằng cách thành lập một chi nhánh tại địa phương. Khác với Google đã rút công cụ tìm kiếm của họ khỏi thị trường Trung Quốc từ nhiều năm trước nhằm phản đối kiểm duyệt của chính phủ, Microsoft đã tuân thủ và ngăn chặn các nội dung được xem là bất hợp pháp xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm. Một số sản phẩm khác của công ty như dịch vụ điện toán đám mây Azure vẫn hoạt động bình thường tại Trung Quốc.

Brad Smith, Chủ tịch Microsoft cho biết công ty hiện vẫn chưa rõ liệu vụ việc của Bing có phản ánh một thách thức lớn hơn của họ tại thị trường tỷ dân hay không.

An Huy

Chủ đề khác