VnReview
Hà Nội

Đại sứ Canada tại Trung Quốc nói gì về vụ Mạnh Vãn Châu mà bị sa thải?

Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây đã tuyên bố sa thải ông John McCallum, đại sứ Canada tại Trung Quốc sau phát biểu của ông về việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính (CFO) của Huawei.

John;McCallum (trái) và Justin Trudeau (phải)

Theo Business Insider, đây là bước ngoặt mới trong câu chuyện của bà Mạnh, hiện đang bị giam giữ tại nhà riêng ở Vancouver do cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Nói với truyền thông Trung Quốc, ông McCallum cho biết bà Mạnh có những "lý lẽ vững chắc" để không phải bị dẫn độ sang Mỹ. Ông cho rằng sẽ "không có kết quả tốt đẹp" nếu bà Mạnh bị dẫn độ.

Các nhà ngoại giao Canada đã ngạc nhiên với phát ngôn của ông McCallum. David Mulroney, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc, phải thốt lên "không thể tin được" khi đọc những bình luận của McCallum.

Vài ngày sau phát biểu trên thì McCallum đã đưa ra lời xin lỗi vì lỡ lời, nhưng vẫn nói rằng nếu Mỹ bỏ quyết định dẫn độ, đó sẽ là "điều tuyệt vời cho Canada".

"Tôi đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của John McCallum với tư cách Đại sứ Canada tại Trung Quốc", Thủ trướng Trudeau nói với Toronto Star.

Vụ bắt giữ bà Mạnh khiến quan hệ Trung Quốc-Canada ngày một căng thẳng. Kể từ thời điểm bà Mạnh bị bắt hôm 1/12, ba người Canada đã bị bắt tại Trung Quốc, trong đó một người từ án tù bị nâng lên tử hình.

Trung Quốc cho rằng vụ bắt giữ là do Mỹ đứng sau khi chính phủ Mỹ luôn vận động các nước đồng minh "tẩy chay" công nghệ mạng 5G của Huawei do mối lo ngại về an ninh quốc gia, cho rằng Huawei là gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đã nhạo báng động thái từ chức của ông McCallum, cho rằng Ottawa (thủ đô Canada) giờ đây "nhạy cảm như một con chim sợ hãi".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác