VnReview
Hà Nội

Táo quân 2019 đã đăng ký tại Mỹ, chưa lên sóng đã lo bị vi phạm bản quyền

Táo quân, như thường lệ, là một chương trình truyền hình được xem nhiều nhất và cũng bị xâm phạm bản quyền nhiều nhất. Nhưng từ Táo quân 2019, điều đó có thể sẽ thay đổi khi VTV cho biết đã đăng ký bản quyền Táo quân tại Mỹ.

Phát biểu trên bản tin VTV24, NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam đã thẳng thắn gọi hành vi phát tán chương trình Táo quân lên các nền tảng mạng xã hội là ăn cắp. Theo thống kê của VTV, chương trình Táo quân năm 2018 ngay khi được phát sóng đã có nhiều kênh YouTube phát sóng cùng với VTV. Đến tối mùng 1 Tết 2018, đã có 260 ứng dụng, nền tảng vi phạm bản quyền Táo quân 2018.

táo quân 2019

Táo quân 2019 trong buổi tập đầu tiên vừa qua. Ảnh: VTV

Việc vi phạm bản quyền Táo quân, hay các chương trình truyền hình khác, gây thiệt hại cho nhà sản xuất bởi họ tốn kém đầu tư chi phí, công sức, thời gian trong khi việc phát tán qua các kênh khác nhau (không được phép) làm giảm tỉ suất người xem, giảm doanh thu quảng cáo.

"Nếu thực sự mọi người trân trọng chất xám hoặc công sức của những người làm chương trình thì sẽ ứng xử một cách có văn hóa và tôn trọng pháp luật", đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói. "Chúng tôi rất mong muốn khán giả cùng chung sức để đẩy lùi việc vi phạm bản quyền đang diễn ra phổ biến. Hãy là người thông thái và cũng thể hiện sự trân trọng đối với công sức của đội ngũ làm chương trình".

Mặc dù các kênh mạng xã hội như YouTube, Facebook đều có các biện pháp giúp bảo vệ bản quyền tác giả (kênh YouTube làm mạnh hơn), nhưng một số người dùng vẫn luôn tìm cách "lách luật", qua mặt các thuật toán giám sát bản quyền của các ông lớn công nghệ. Với việc đăng ký bản quyền tại Mỹ, không rõ liệu tình trạng vi phạm bản quyền Táo quân 2019 có giảm so với trước hay không.

Minh Hà

Chủ đề khác