VnReview
Hà Nội

Trump chê tình báo Mỹ "ngây thơ", nên "quay lại trường học lại"

Qua mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản hồi rất "gắt" với báo cáo Đánh giá mối đe doạ toàn cầu của tình báo Mỹ vừa đệ trình lên Thượng viện hôm thứ Ba.

Theo BBC, ông Trump đã nhận xét các cơ quan tình báo của Mỹ là "ngây thơ" về Iran, đồng thời bác bỏ đánh giá của họ về mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Hãy cẩn thận với Iran. Có lẽ tình báo nên quay lại trường học!" Ông Trump đăng trên tài khoản Twitter của mình như vậy.

donald Trump

Ông Trump ký rút khỏi hiệp ước hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018

Phản ứng tức giận của ông Trump đến sau khi một báo cáo của tình báo Mỹ cho rằng Iran đang không sản xuất vũ khí hạt nhân. Báo cáo cũng nói rằng Triều Tiên vẫn "không thể từ bỏ" kho dự trữ vũ khí và khả năng sản xuất vũ khí của mình.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Dan Coats và các giám đốc tình báo khác đã đệ trình lên Thượng viện Mỹ bản báo cáo Đánh giá mối đe doạ toàn cầu hôm thứ Ba tuần này. Năm ngoái, Mỹ đã rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 với Iran, hành động khiến Mỹ nhận được nhiều chỉ trích từ đồng minh.

Ông Trump cũng đạt được một nỗ lực ngoại giao để cải thiện quan hệ với Triều Tiên, gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái để thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Vào thời điểm đó, ông Trump cho biết cuộc gặp này đã chấm dứt mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên - nhưng một số chính trị gia và chuyên gia Mỹ khá nghi ngờ về điều này. Vào tháng Hai tới, ông Trăm sẽ có cuộc gặp lần thứ hai với ông Kim Jong-un và địa điểm được cho là ở Việt Nam.

Báo cáo tình báo Mỹ cũng cảnh báo rằng các mối đe dọa mạng từ Trung Quốc và Nga là mối lo ngại ngày càng tăng và cả hai nước này có thể đang tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Minh Hà

Chủ đề khác