VnReview
Hà Nội

Facebook trả người dùng tuổi teen 20 USD/tháng để cài ứng dụng theo dõi mọi hành vi

Facebook đã vận hành một chương trình thu thập dữ liệu người dùng từ 3 năm nay. Hãng trả tiền cho những người dùng tự nguyện;20 USD/tháng để họ cài ứng dụng chuyên thu thập thông tin. 

Theo trang Tech Crunch, Facebook đã trả cho những người dùng từ 13 đến 25 tuổi số tiền 20 USD/tháng để họ cài một ứng dụng gọi là Facebook Research trên máy iOS hoặc Android. Ứng dụng này sẽ theo dõi điện thoại và các hoạt động của họ trên web, và gửi về cho Facebook. Công ty đã xác nhận sự tồn tại của chương trình này.

Trước đây, Facebook thu thập một số dữ liệu này thông qua Onavo Protect, một dịch vụ VPN mà họ đã mua lại vào năm 2013. Những dữ liệu này vô cùng quý giá đối với Facebook trong việc xác định các đối thủ cạnh tranh, để sau đó hãng thâu tóm hoặc copy theo đối thủ. Facebook đã gỡ bỏ ứng dụng này khỏi App Store vào mùa hè năm ngoái sau khi Apple phàn nàn chúng vi phạm các nguyên tắc của App Store về thu thập dữ liệu.

Ứng dụng Facebook Research yêu cầu người dùng cài đặt chứng chỉ gốc tùy chỉnh, cung cấp cho Facebook khả năng theo dõi người dùng, từ tin nhắn riêng tư, email, tìm kiếm trên web và mọi hoạt động duyệt web. Ứng dụng này cũng yêu cầu người dùng chụp ảnh màn hình lịch sử đặt hàng trên Amazon của họ và gửi lại cho Facebook.

Facebook bắt đầu phân phối ứng dụng Research VPN vào năm 2016. Nó được gọi là Project Atlas kể từ ít nhất là giữa năm 2018, khi Onavo Protect bị phản ứng dữ dội và Apple đưa ra các quy tắc mới cấm Onavo. Facebook không muốn ngừng thu thập dữ liệu vì vậy hãng tiếp tục chương trình nghiên cứu Research Facebook dù Apple cấm Onavo Protect.

Chương trình tìm kiếm các thanh thiếu niên có độ tuổi từ 13 đến 17 tuổi để phục vụ trong "nghiên cứu truyền thông xã hội được trả tiền". Tuy nhiên, trang đăng ký tham gia chương trình Facebook Research tìm kiếm những đối tượng người dùng từ 13 đến 35 tuổi, và chỉ những người từ 13 đến 17 tuổi mới cần đến sự đồng ý của bố mẹ.

Phía Facebook từ chối bình luận về vụ việc này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác