VnReview
Hà Nội

Các dịch vụ đám mây của Microsoft gặp lỗi xác thực trên phạm vi toàn cầu

Những ngày vừa qua là những ngày không nghỉ của các kĩ sư Microsoft. Sau vụ việc người dùng Office 365 ở khu vực châu Âu không thể truy cập hộp thư điện tử nguyên một ngày trời, thì nay một vấn đề tương tự lại tái diễn.

Lần này, số lượng người dùng bị ảnh hưởng lớn hơn nhiều, ước tính trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh Office 365, lỗi này xảy ra với cả các dịch vụ như Azure và Dynamics 365.

Tương tự như tuần trước, người dùng cho biết họ không để đăng nhập vào tài khoản của mình. Theo trang web thông báo trạng thái hoạt động của hai dịch vụ Office 365 và Azure, lỗi bắt đầu xảy ra từ 21 giờ theo giờ UTC (khoảng 4 giờ sáng theo giờ Việt Nam).

Các kĩ sư của Microsoft cho biết lỗi này bắt nguồn từ dịch vụ Azure Active Directory (AAD), giải pháp đám mây giúp xác thực danh tính và quản trị truy cập của công ty, có nhiệm vụ điều phối và quản lý việc xác thực danh tính người dùng cho các dịch vụ đám mây của Microsoft.

Mặc dù người sử dụng dịch vụ Office 365 là nhóm người dùng phàn nàn nhiều nhất về sự cố, song các vấn đề liên quan đến xác thực không chỉ giới hạn ở dịch vụ này, mà còn ảnh hưởng tới nhiều dịch vụ quan trọng khác của Microsoft như LinkedIn, Dynamics 365 và thậm chí cả Azure Government Cloud (giải pháp Đám mây Azure cho các cơ quan chính phủ). Trên DownDetector (trang web chuyên tiếp nhận và thống kê báo cáo của người dùng về các sự cố xảy ra với các dịch vụ Internet), một số người dùng còn cho biết họ cũng không thể đăng nhập vào Skype.

Những người dùng đã đăng nhập vào các dịch vụ của Microsoft từ trước đó không bị ảnh hưởng. Sự cố chỉ xảy ra với các phiên đăng nhập mới của người dùng.

Trên trang web thông báo trạng thái hoạt động của dịch vụ Azure, Microsoft cho biết nguồn cơn của sự cố nằm ở lớp thứ 3, tức là do một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Mỹ phụ trách cung cấp đường truyền tới các trung tâm dữ liệu của Microsoft gặp sự cố.

"Các kĩ sư của chúng tôi đã xác định được nguyên nhân đến từ nhà cung cấp dịch vụ mạng nội bộ lớp thứ 3," công ty cho biết. "Chúng tôi đã tiến hành chuyển sang sử dụng nhà cung cấp dịch vụ phân giải máy chủ (DNS) dự phòng."

Trên Twitter, Microsoft thông báo với người dùng rằng hãng đang bắt tay vào khắc phục lỗi, nhưng không cho biết sẽ mất bao lâu để giải quyết sự cố này.

An Huy

Chủ đề khác