VnReview
Hà Nội

Chính phủ Trung Quốc sẽ công nhận “chơi game” là một ngành nghề chính thức

Một thông tin đáng vui cho những ai là game thủ, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị công nhận chính thức chơi game là một loại ngành nghề hợp pháp. Game thủ chuyên nghiệp được nhìn nhận giống như bác sĩ, giáo viên hay bất cứ công việc chính đáng nào. Xã hội sẽ dần phải thay đổi cái nhìn với các bạn.

Theo tờ Technode đưa tin, chính quyền Bắc Kinh đang lên kế hoạch công nhận chơi game là một nghề chính thức, động thái mới nhất để quản lý và quy hoạch lại ngành công nghiệp tỷ đô ở đất nước họ hiệu quả hơn. Cơ quan Kiểm tra Kỹ năng Nghề nghiệp (OSTA) của Trung Quốc đã ban hành một danh sách các chức danh nghề nghiệp mới hôm 25/1 vừa qua, liệt kê một số như kỹ sư điện toán đám mây, nhà phân tích dữ liệu lớn, game thủ chuyên nghiệp. Việc này diễn ra sau một cuộc đánh giá nội bộ và đang lấy ý kiến công chúng.

Trung Quốc đổ lỗi cho video game là tác nhân gây ra tật cận thị gia tăng ở giới trẻ, cùng nhiều hệ lụy khác do tình trạng nghiện game ở đất nước này. Chính phủ quyết định đóng băng việc cấp phép trò chơi mới trong 9 tháng cho đến khi mở cửa trở lại vừa rồi. Việc này đã gây thiệt hại lớn cho thị trường gaming lớn nhất thế giới, đặc biệt hai công ty Tencent và NetEase. Vừa rồi đã có 260 tựa game mới được thông qua sau bốn đợt cấp phép, trong khi hai công ty lớn nhất ngành game nội địa mới chỉ có giấy phép phê duyệt ở đợt gần nhất.

Theo OSTA, "game thủ chuyên nghiệp" hay còn hiểu là những người chơi e-sport (thể thao điện tử) là các đối tượng tham gia vào các giải đấu lớn. Tham gia các hoạt động đào tạo, huấn luyện, cung cấp các phân tích dữ liệu cho ngành công nghiệp, hỗ trợ thiết kế hoàn thiện các trò chơi mới. Một chức danh nghề nghiệp khác là "nhà vận hành trò chơi chuyên nghiệp", thực hiện marketing cho các trò chơi đang có và mới.

Đây là một chính sách đáng ủng hộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thể thao điện tử trở nên bài bản hơn, cũng như tác động tới nhận thức xã hội. Và khi được xem là một nghề, sẽ có những biện pháp quản lý nhằm sàng lọc môi trường trong game trong sạch hơn, hạn chế gian lận, cùng với đó là đem lại nguồn thu cho ngân sách. Hàn Quốc là một ví dụ cụ thể cho điều này, nơi mà việc chơi trò chơi điện tử được tổ chức và quản lý như nhiều ngành nghề kinh doanh khác. Hy vọng trong tương lai thể thao điện tử ở nước ta cũng sẽ có hướng phát triển như vậy.

Ambitious Man

Chủ đề khác