VnReview
Hà Nội

Lý do các streamer Trung Quốc hay được tặng tiền

Tặng tiền, hẹn hò với streamer... không còn là chuyện hiếm ở các nước có phong trào phát sóng trực tiếp lớn như Trung Quốc.

Theo Abacusnews, Trung Quốc là nước có hệ thống nền tảng phát sóng trực tiếp (livestream) lớn nhất thế giới. Deloitte ước tính ngành công nghiệp này đã kiếm được 4,4 tỷ USD năm 2018. Một số streamer nổi tiếng có thể thu về hàng trăm nghìn USD mỗi tuần. Ngược lại, không có nhiều thông tin và số liệu về động lực thúc đẩy mọi người đưa tiền cho các streamer.

Xiaoming là một cô gái trẻ, hâm mộ một nam streamer điển trai và hài hước. Cô có thể dành hàng giờ để xem và tặng quà cho thần tượng. "Mỗi khi nhận được một món quà, anh ấy rất nhiệt tình. Anh ấy sẽ làm cho bạn cảm thấy có giá trị, điều đó thỏa mãn sự phù phiếm của bạn", cô nói.

Xiaoming bắt đầu xem phát sóng trực tiếp vì buồn chán và dần tặng cho người mình thích những phần thưởng nhỏ. Khi tặng quà thường xuyên hơn, xếp hạng tài khoản của cô sẽ tăng. Streamer sẽ được thông báo mỗi khi cô xuất hiện để có thể chào đón một cách nhiệt tình.

Với streamer là nữ, mọi thứ còn có thể hấp dẫn hơn. Một người dùng có bí danh Scotlwhite nói có lần do uống rượu say, anh chi gần 300 USD để mua vật phẩm ảo đem tặng. Anh đổ lỗi đó chỉ là hành vi lúc bốc đồng.

"Nó thật phù phiếm. Bạn sẽ muốn thể hiện mình là người giàu có và sẵn sàng trả tiền cho các streamer", anh nói.

Một số blogger chia sẻ, nhiều streamer có một đội gửi quà tặng ảo riêng, nhằm kích thích sự cạnh tranh giữa các khán giả là nam giới. Đôi khi, người chi tiêu cao nhất sẽ được đền đáp bằng một món quà trong cuộc sống thực, như một buổi hẹn hò.

Tuy nhiên, một người làm việc trong lĩnh vực này cho biết rất ít streamer cung cấp thông tin liên hệ cá nhân của họ cho người xem để đổi lấy quà tặng. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ sẽ đi ra ngoài và gặp gỡ người hâm mộ. Dù được các nền tảng hay công ty quản lý streamer khuyến khích, không có nhiều người chấp nhận làm theo.

Đôi khi, chính các streamer phải đối mặt với những yêu cầu oái oăm của nhiều người dùng. Victor Zheng, vlogger người Mỹ gốc Hoa với hơn 10.000 người theo dõi trên Weibo, chia sẻ: "Một nam giới đã gửi cho tôi tin nhắn riêng tư, hứa trả 100 USD một giờ để xem tôi thoát y". Anh cũng cho biết đã nhận nhiều ảnh khoả thân, từ cả người hâm mộ nam lẫn nữ.

"Tất nhiên, không phải ai cũng vậy. Thực tế, hầu hết tìm đến vì mong muốn giải trí một cách đơn giản và tặng tiền do đánh giá cao về nội dung", anh nói.

Lauren Hallanan, chuyên gia về truyền thông mạng xã hội ở Trung Quốc, cho biết ngày càng có nhiều động lực khác nhau để người dùng cho tiền streamer.

"Các ứng dụng phát sóng trực tiếp ở Trung Quốc yêu cầu người dùng phải kết nối một phương thức thanh toán với bất kỳ nền tảng nào họ sử dụng, sau đó mua một gói tiền ảo", Hallanan cho biết. "Vì vậy, trước khi tặng quà, họ đã có ý định muốn gửi quà trong đầu".

Theo VnExpress

Chủ đề khác