VnReview
Hà Nội

15 điều bất ngờ ít ai biết về lợn, con giáp biểu trưng cho sự thịnh vượng và sung túc

Quay vòng sau 12 năm, lợn tiếp tục là con giáp biểu trưng cho năm mới 2019 (năm Kỷ Hợi). Vậy con giáp này có điều gì đặc biệt để người ta luôn nhớ đến mỗi khi nhắc đến?

Lợn là loài gia súc đã chung sống với con người từ xa xưa. Ngoài là nguồn cung cấp thịt số lượng lớn, lợn cũng là một biểu trưng văn hóa lớn trong đời sống tinh thần của con người. Trong văn hóa phương Đông, lợn là loài đứng cuối cùng trong 12 con giáp với tên gọi khác là Hợi.

Khi nhắc đến lợn là nhắc đến sự phồn thịnh, tính dục và sự nhàn nhã bởi hầu hết loài lợn nuôi đều được ăn uống và chăm sóc khá kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, lợn cũng biểu trưng cho tài chính dưới dạng những con heo đất. Mặc dù vậy trong tín ngưỡng dân gian, lợn cũng là một trong những loài có nhiều tính xấu như ham ăn, dơ dáy.

Tất nhiên đó chỉ là những góc nhìn bề ngoài về loài lợn, òn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về chúng. Hãy cùng điểm qua những đặc tính thú vị của loài lợn mà ít ai biết đến dưới đây:

1. Heo con mới sinh có thể học được cách chạy theo tiếng mẹ của chúng, thậm chí có thể nhận ra được tên của chúng sau khoảng 2 tuần tuổi.

2. Bạn cho rằng, loài lợn chạy chậm? Không hề. Một con lợn trưởng thành có thể chạy với tốc độ lên tới 18km/h.

3. Lợn hầu như không có tuyến mồ hôi và đó là lý do tại sao chúng chỉ có thể giải nhiệt bằng cách trầm mình xuống bùn để làm mát cơ thể.

4. Lợn được biết đến là một loài khá ồn ào. Tiếng kêu của chúng có thể đạt tới 115 decibel (dB), cao hơn 3 dB so với âm thanh phát ra từ máy bay siêu thanh.

5. Khi chúng không kêu ré lên, lợn thường phát ra những âm thanh như kiểu "ủn ỉn" để giao tiếp với nhau. Chúng thường liên lạc với nhau liên tục và có hơn 20 cách phát âm khác nhau khi giao tiếp.

6. Lợn là loài ăn tạp nên chúng có thể ăn hầu hết mọi thứ, ngay cả xương. Năm 2012, một nông dân 70 tuổi ở Oregon, Mỹ đã bị chính loài lợn ăn thịt sau khi bị đột quỵ và ngã vào chuồng heo. Khi được phát hiện ra, người đàn ông chỉ còn mỗi hàm răng.

7. Lợn có thể là loài ăn uống bừa bãi nhưng chúng cũng là loài động vật thông minh. Chúng khá tò mò và theo nhiều nghiên cứu, trí thông minh của lợn thậm chí còn hơn cả đứa trẻ 3 tuổi, chó và một số loài linh trưởng. Một số nghiên cứu chỉ ra, lợn có trí nhớ dài hạn xuất sắc và khả năng giải quyết nhiều câu hỏi hóc búa.

8. Lợn là động vật rất ôn hòa và hiếm khi hung dữ. Chúng cũng có tập tính xã hội rất cao. Khi được nuôi nhốt chung một chuồng, chúng sẽ hay rúc sát và ngủ chụm mũi vào nhau.

9. Loài lợn có nhiều đặc tính di truyền giống con người và nhiều bộ phận của chúng có thể được sử dụng để nghiên cứu phương pháp chữa bệnh cho người. Thậm chí da lợn có thể dùng đễ chữa bỏng cho người.

10. Trong môi trường sống tự nhiên, lợn thường dành nhiều thời gian để rong chơi, tắm nắng và khám phá. Chúng có khả năng định hướng và tìm đường tốt không kém loài trâu.

11. Loài lợn có tới 15 ngàn nụ vị giác trên lưỡi nhờ đó chúng có thể cảm nhận mùi vị tốt hơn cả người. Con người chỉ có khoảng 9 ngàn nụ vị giác trên lưỡi.

12. Ước tính có hơn 2 tỷ con lợn trên Trái Đất và chúng có thể sống ở mọi nơi trừ Nam Cực

13. Lợn có 4 ngón trên mỗi bàn chân nhưng chúng chỉ đi bằng 2 ngón bên dưới.

14. Trung Quốc là quốc gia nuôi nhiều lợn nhất thế giới và đứng sau là Mỹ.

15. Nhiều người thường chọn nuôi lợn như thú cưng vì chúng có ít lông và ít khi rụng lông. Tuy nhiên cũng cần đề phòng vì lợn có thể truyền nhiễm bệnh cho người.

Mai Huyền

Tổng hợp

Chủ đề khác