VnReview
Hà Nội

Nhật bản tuyên bố toàn bộ huy chương Olympic 2020 sẽ được làm từ... rác thải điện tử

Những chiếc huy chương vàng, bạc hoặc đồng trao cho vận động viên tại Olympic 2020 sẽ sử dụng nguồn kim loại lấy từ các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng đã hỏng.

Ban tổ chức Thế vận hội mùa hè Olympic 2020 đang lên một kế hoạch đầy tham vọng, đó là thu thập smartphone, máy ảnh, laptop và các thiết bị điện tử cũ khác để tái chế thành các bộ huy chương trao cho vận động viên thắng cuộc.

Theo hãng thông tấn AFP, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng với ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 nhưng rõ ràng từ nay cho đến khi khai mạc Thế vận hội mùa hè 2020 vẫn còn khá dài.

Đến tháng 11/2018, chính quyền thành phố Tokyo đã thu thập được khoảng 47,4 ngàn tấn thiết bị bỏ đi và khoảng 5 triệu điện thoại đã qua sử dụng của các khách hàng thuộc các nhà mạng lớn của nước này. Tất cả số thiết bị này chủ yếu nhờ người dân Nhật Bản quyên góp cho chính quyền.

Tokyo đã lấy được khoảng gần 30kg vàng, hơn 4 ngàn kg bạc và gần 2,7 ngàn kg đồng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic. Số kim loại quý hiếm này có tổng giá trị lên tới 3 triệu USD.

Tính đến tháng 6/2018, Tokyo đã thu thập được hơn 90% số lượng vàng và khoảng 85% lượng bạc như mục tiêu đã đặt ra trước đó.

Với số thiết bị đã thu thập được, mục tiêu của ban tổ chức gần như đã hoàn thành nhưng để chắc chắn hơn, Tokyo vẫn đang tiếp tục thu thập thêm các thiết bị di động đã qua sử dụng đến cuối tháng 3/2019.

Nếu bạn tự hỏi một chiếc iPhone của bạn có chứa bao nhiêu kim loại quý hiếm thì câu trả lời là rất nhiều nhưng số lượng không đáng kể. Cụ thể, một chiếc iPhone ước tính chứa khoảng 0,034 gram vàng và 0,34 gram bạc. Mỹ và Trung Quốc hiện là hai quốc gia lãng phí nhất xét về số lượng rác thải điện tử vứt bỏ không đúng cách mỗi năm.

Trước đó, có hơn 900 bộ huy chương đã được trao tại Olympic Rio 2016. Số huy chương này nặng tới 500kg. Tại Olympic mùa đông PyeongChang 2018, trị giá một huy chương vàng rơi vào khoảng 570 USD.

Theo quy định của Ủy ban Olympic quốc tế, huy chương vàng phải chứa ít nhất 6 gram vàng và 92,5% bạc. Dự kiến, Ủy ban Olympic Tokyo 2020 sẽ tiết lộ thiết kế huy chương Thế vận hội vào mùa hè này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác