VnReview
Hà Nội

Những công nghệ quan trọng nhất đã được phát minh từ trước đến nay (Phần 3)

Thế giới có vô vàn những công nghệ tuyệt vời, rất nhiều trong số đó có tuổi đời cao đến mức bạn chẳng hề nghĩ chúng là "công nghệ".

Những công nghệ quan trọng nhất đã được phát minh từ trước đến nay (Phần 1)

Những công nghệ quan trọng nhất đã được phát minh từ trước đến nay (Phần 2)

35. Tủ lạnh cơ khí

Trong thế kỷ 20, có nhiều phát minh cơ khí đã góp phần thay đổi thế giới. Nhưng có một thứ có lẽ bạn sẽ dễ dàng quên mất, chính là chiếc tủ lạnh cơ khí. Trước đây, các loại rau củ trái mùa cực kỳ hiếm trong các siêu thị. Nhưng với sự ra đời của tủ lạnh cơ khí, ngày nay bạn muốn ăn trái cây gì, dù là trái mùa, cũng đều có cả. Tủ lạnh cơ khí đã cách mạng hóa phương thức ăn uống của mọi người trong thế kỷ 20.

Nhờ tủ lạnh, chúng ta có thể vận chuyển thức ăn từ mọi nơi trên thế giới bằng tàu thủy, xe tải, hay xe hơi cá nhân, và sau đó lưu trữ chúng trong tủ lạnh gia đình để ăn dần.

34. Luyện sắt

Luyện sắt lần đầu xuất hiện vào khoảng năm 1.500 trước Công nguyên, và nó đã biến đổi mạnh mẽ cuộc sống của loài người với các công dụng trong nông nghiệp và trên chiến trường.

33. Bút chì

Cây bút chì chúng ta đang dùng hiện nay được phát minh vào năm 1795 bởi Nicholas-Jacques Conte, nhưng trước đó, đã có nhiều "phiên bản" bút chì khác. Và giống như những cột mốc trong sáng tạo, như nhiếp ảnh chẳng hạn, cây bút chì đã thay đổi cách chúng ta ghi lại thế giới và cách chúng ta thấy chính mình trong đó.

32. Nĩa

Không có nĩa, chuyện gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ phải ăn mì Ý bằng tay như cách người Ấn Độ ăn cơm vậy!

31. Đũa

Giống như nĩa, nhưng khó sử dụng hơn. Và đôi đũa cũng tiện dụng hơn nữa. Bạn từng thử ăn sushi bằng nĩa chưa? Đừng thử nhé, hãy dùng đũa.

30. Chữ có thể dịch chuyển

Được phát minh vào khoảng năm 1000 bởi Bi Sheng ở Trung Quốc, chữ có thể dịch chuyển đã thay đổi thế giới, giúp việc in sách dễ dàng hơn.

29. Đèn dầu

Đèn dầu được phát minh vào năm 4500 trước Công nguyên, và hầu như mọi nền văn minh từ đó về sau đều có những cải tiến đối với thiết bị tối quan trọng này. Có rất ít những thứ quan trọng hơn đèn đầu trước khi đèn điện được phát minh ra - ít nhất nếu bạn không muốn dựa dẫm vào mặt trời như nguồn sáng duy nhất của mình.

28. Máy chém

Máy chém được phát minh vào những năm 1200, nhưng thiết bị này và cái tên chúng ta gọi nó ngày nay (guillotine) chỉ trở nên phổ biến trong cuộc Cách mạng Pháp những năm 1790.

27. Máy may

Máy may hiện đại được phát minh vào khoảng năm 1790 tại Anh, nhưng nó là một ví dụ khác cho thấy một thời kỳ mà các nhà phát minh đôi lúc chẳng thể quảng cáo và bán các sản phẩm của mình. Máy may chỉ trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ 19, cách mạng hóa ngành sản xuất áo quần trong nhiều thế hệ sau này.

26. Thủy lợi

Nếu không có thủy lợi, chúng ta sẽ chẳng có nền nông nghiệp hiện hay, hay thậm chí là cả thế giới ngày nay. Và dù một số người kiên quyết rằng không có nền nông nghiệp hiện đại sẽ tốt hơn nhiều, họ thực ra đang lãng mạn hóa một quá khứ chưa từng tồn tại. Bạn sẽ làm gì trong một xã hội săn bắt - hái lượm?

25. Yên ngựa

Bạn đã từng ngồi trên lưng ngựa mà không có yên chưa? Khó chịu lắm đấy. Được phát mình ra vào khoảng năm 365 sau Công nguyên bởi người Sarmatia ở vùng đất mà ngày nay là nước Nga, yên ngựa đã giải quyết được vấn đề đó.

24. Cung

Cung được phát minh vào khoảng năm 3300 trước Công nguyên, nhưng phải đến thời Trung Cổ, thứ vũ khí này mới thể hiện được đúng sức mạnh của nó. Các cung thủ người Anh đã giết được rất nhiều người với những cây cung của họ, do đó không bàn cãi gì nữa, cung xứng đáng nằm trong bất kỳ danh sách nào liên quan đến những phát minh quan trọng của nhân loại.

23. Rìu

Pặc pặc!

22. Bánh xe quay chỉ

Bánh xe quay chỉ, đúng như tên gọi của nó, được dùng để tạo ra những cuộn chỉ và len, được phát minh ở Ấn Độ vào khoảng năm 500, sau đó được mang sang châu Á và vùng Trung Đông. Bánh xe quay chỉ là một phát minh cực kỳ thiết yếu đối với ngành may mặc và thêu dệt trước cuộc Cách mạng Công nghiệp.

21. Cối xay gió

Được phát minh vào khoảng năm 500 bởi người Ba Tư, cối xay gió được dùng để giã gạo và bơm nước tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Với nhiều người Mỹ, cối xay gió như một thứ kỳ lạ, đẹp mắt, chỉ thấy trên phim ảnh, sách báo. Nhưng nếu không có nó, có lẽ chúng ta đã chẳng có ngành nông nghiệp và sản xuất hiện đại ngày nay.

20. Máy bay

Có rất ít những phát minh khiến chúng ta có cảm giác thế giới như nhỏ lại, một trong số đó là máy bay. Con người đã dành nhiều thế hệ để cố biến những cỗ máy cồng kềnh bay được trở thành hiện thực, nhưng chỉ khi anh em nhà Wright thành công vào ngày 17/12/1903, thế giới mới bước vào một thời đại mới.

Giống như mọi đột phá công nghệ lớn, thế giới không thay đổi ngay lập tức vào năm 1903. Có rất nhiều rào cản phải vượt qua, như bay qua Đại Tây Dương (Charles Lindbergh thực hiện thành công chuyến bay solo đầu tiên từ New York đến Paris vào năm 1927), nhưng thế giới sẽ trông rất khác nếu không có may bay.

19. Súng ngắn

Không thể biết có bao nhiêu người đã bị giết bởi súng lục trong suốt lịch sử thế giới kể từ khi loại súng này được phát minh vào thế kỷ 16. Chỉ biết con số đó là...rất nhiều. Điều tệ hại nhất về súng lục là gì? Chúng khiến việc tự tử trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khi nói về bạo lực súng đạn, chúng ta chỉ nói về những vụ xả súng hàng loạt hay băng đảng thanh toán lẫn nhau. Nhưng chúng ta hiếm khi nói về số người tự sát bằng súng ngắn mỗi năm. Chỉ riêng nước Mỹ, có khoảng 20.000 người chết vì tự sát mỗi năm!

18. Đập nước

Người Ai Cập xây dựng nên con đập đầu tiên vào khoảng năm 2950 - 2750 trước Công nguyên, và dù con đập đó bị...sập khá nhanh, nó đã góp phần mở ra một thời đại mới trong đó con người có khả năng kiểm soát môi trường sống tốt hơn.

17. Điện thoại

Ở thế kỷ 21, điện thoại chẳng khác gì một gánh nặng (mà lẽ ra nó không nên như thế). Nhưng vào thời nó được phát minh ra, điện thoại có vai trò tương đối quan trọng. Tương đối thôi.

16. Thương/giáo

Giống như bánh xe, không ai biết chính xác người phát minh ra cây thương. Chúng ta chỉ biết cây thương đầu tiên được tạo ra vào khoảng 500.000 năm trước. Và nó đã được dùng để giết kha khá các loài động vật (và cả con người nữa) kể từ thời điểm đó.

15. Kính hiển vi

Khi cần nghiên cứu mấy thứ nhỏ li ti, bạn làm gì? Bạn dùng một chiếc kính hiển vi!

14. Prozac

Prozac, còn được biết đến là Flouxetine Hydrochloride, là loại thuốc chống trầm cảm chính thống đầu tiên trong gia đình SSRI. Nó nhận được rất nhiều phản ứng tệ hại từ giới báo chí khi trở thành thuốc chóng trầm cảm được kê đơn nhiều nhất thế giới vào cuối năm 1980, nhưng với những người mẫn cảm với SSRI, nó là một vị cứu tinh.

13. Gươm đao

Nếu súng ống được đưa vào danh sách, gươm đao không thể vắng mặt.

12. Bóng đèn điện

Xuất hiện cùng hàng loạt những thứ hấp dẫn khác tại Hội chợ Chicago World vào năm 1893, bóng đèn điện chỉ bắt đầu trở nên phổ biến trong các hộ gia đình sau đó hàng thập kỷ. Ở những năm 1920, chỉ 35% số hộ gia đình tại Mỹ có điện, nhưng đến cuối thập kỷ đó, con số này đã tăng len đến 68%.

Dù ở thế kỷ 21, chúng ta thấy bóng đèn điện chỉ là một thứ khá bình thường, nhưng nó lại là một trong những phát minh căn bản trong lịch sử dài hơi của nhân loại.

11. Thuốc súng

Thuốc súng được phát hiện ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 9, nhưng lúc bấy giờ, nó chủ yếu được sử dụng cho những mục đích hòa bình như pháo hoa chẳng hạn. Phải vài thế kỷ sau, nó mới được mang vào chiến trường và vĩnh viễn thay đổi các trận chiến trong lịch sử thế giới.

Nhưng thuốc súng, một lần nữa, không chỉ dùng cho chiến tranh. Nó có thể bắn tung những trái núi, hay ít nhất là một phần của những trái núi đó. Thuốc nổ trở thành thứ thiết yếu trong khai mỏ, và kiến tạo các đế chế trên Trái Đất.

10. Internet

Theo IEEE, một tổ chức kỹ thuật quan trọng, Internet được sinh ra vào đêm 29/10/1969, tại phòng 3420, tại Hội trường Boelter tại UCLA.

Internet đã biến đổi cuộc sống của chúng ta trong thế kỷ 21. Và có lẽ chúng ta sẽ phải nhờ các sử gia tương lai phán xét, liệu Internet là một sáng kiến tiêu cực hay tích cực đối với nhân loại.

9. Hệ thống cống

Không phát minh nào cải thiện tình hình y tế công như sự phát minh ra hệ thống cống. Nhờ sự phát triển của hệ thống cống, nguồn nước nhà bạn mới trở nên sạch sẽ để thoải mái tắm rửa như ngày hôm nay.

8. Bóng bán dẫn

Bóng bán dẫn là một công nghệ dễ bị bỏ quên, nhưng nó đã thay đổi thế giới. Nhờ bóng bán dẫn, chúng ta mới có được nền điện toán hiện đại. Và nếu không có bán dẫn, chúng ta sẽ không có máy tính, smartphone, và Internet.

Những chiếc máy tính hiện tại thời đầu sử dụng những ống chân không, vốn nặng nề, cồng kềnh, và không bền. Nhưng sự phát minh ra bóng bán dẫn đã giúp thu nhỏ mọi thứ, mở ra cánh cửa dẫn đến cách mạng máy tính mà chúng ta thấy trong thế kỷ 20 và 21.

7. Thép

Một trong những bằng chứng đầu tiên về thép xuất hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ, vào năm 1800 trước Công nguyên, và thứ hợp kim đa năng của sắt và carbon này đã được sử dụng theo vô số cách khác nhau trong vài ngàn năm sau đó. Sản xuất thời hậu Đệ nhị Thế chiến tại Mỹ phụ thuộc mạnh vào thép, hình thành nên một khu vực với tên gọi Rust Belt (Vành đai gỉ sắt) không bao giờ có thể hoàn toàn hồi phục được.

6. Mỏ cày

Chức năng của mỏ cày rất đơn giản: nó xới đất lên để người nông dân cấy hạt vào. Với người ở thế kỷ 21 như chúng ta, mọi thứ nghe thật dễ dàng, nhưng mỏ cày lại là một thứ cực kỳ cần thiết đối với sự trỗi dậy của nông nghiệp hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng có nền văn minh ngày nay nếu không có mỏ cày.

5. Điện báo

Trong suốt thế kỷ 19, điện báo đã tạo ra một cách mạng lớn hơn cả điện thoại và Internet tạo ra sau này.

Khi Samuel F. B. Morse truyền tải thông điệp đầu tiên, "What hath God wrought?" từ Washington DC đến Baltimore vào ngày 24/5/1844, ông đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới với những công nghệ mới. Thế giới ngay lập tức trở nên nhỏ hơn, cho phép con người có thể giao tiếp với nhau từ những khoảng cách xa xôi mà trước đây đòi hỏi phải dùng thư từ hoặc các trạm tín hiệu lớn như trong thời chiến.

Thời đó, để gửi một tin nhắn từ Mỹ sang châu Âu phải mất ít nhất 10 ngày - đủ để tàu băng qua Đại Tây Dương. Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào ngày 16/8/1858, khi đường điện báo xuyên Đại Tây Dương đầu tiên được đưa vào hoạt động. Một tin nhắn lúc này có thể đi quanh Trái Đất trong vài phút mà thôi!

4. Điện

Không có điện, sẽ chẳng có thể giới ngày nay. Điện được khai thác vào thế kỷ 19, và đến cuối thế kỷ đó, nó đã được sử dụng để thắp sáng mọi căn nhà, cũng như giúp các loại xe hơi hoạt động.

Đến thế kỷ 20, điện được sử dụng trong nhà cho nhiều món đồ công nghệ, và những gã nghiện công nghệ của thời đó bắt đầu mày mò các loại radio, máy rửa bắt đĩa, cưa điện, buồng tắm ánh sáng điện, và thắp sáng cây thông Noel bằng hàng tá đèn đóm. Đó là chưa kể những thứ khiến điện trở nên đáng sợ, như...ghế điện chẳng hạn.

3. Bánh xe

Nếu bạn hỏi hàng trăm nhà sử học rằng, phát minh quan trọng bậc nhất là gì, thì đại đa số sẽ đưa bánh xe vào top 10 ngay lập tức.

2. Lửa

Người cổ đại sử dụng lửa nhằm kiểm soát môi trường quanh họ. Ví dụ, thổ dân Úc có thể kiểm soát cháy rừng bằng cách định hình và điều khiển những thứ nó tàn phá - qua đó hồi sinh những vùng đất bị ảnh hưởng và giới hạn số lượng những đợt cháy có khả năng vượt ngoài tầm kiểm soát.

1. Vũ khí hạt nhân

Vũ khí hạt nhân đưa con người vào một kỷ nguyên mà họ có thể...tiêu diệt toàn bộ sự sống trên hành tinh. Và một khi họ làm điều đó, sẽ không có đường lùi.

Người ta ước tính có 150.000 người chết tại Hiroshima và 75.000 người chết tại Nagasaki sau khi hai quả bom nguyên tử của Mỹ ném xuống Nhật Bản, chưa kể rất nhiều người phải khổ sở từ việc phơi nhiễm phóng xạ sau này.

Tất nhiên, bom hạt nhân chưa giết nhiều người bằng các vũ khí truyền thống. Thậm chí chưa bằng một góc. Nhưng chỉ cần hình dùng một thế giới nơi hầu như mọi người có thể sẽ chết chỉ trong chưa đầy một ngày cũng đủ để đưa vũ khí hạt nhân chiếm vị trí đầu bảng trong danh sách.

Minh.T.T

Chủ đề khác